10.000 học sinh, sinh viên Cần Thơ cam kết không vi phạm giao thông

(PLO) -  Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức triển khai và hướng dẫn HSSV đăng ký cam kết không vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT. Sau một tuần, các đơn vị đã tiếp nhận được 10.000 bản cam kết.
Các đội tham gia các tiểu phẩm tuyên truyền “Thanh niên với văn hóa giao thông”
Các đội tham gia các tiểu phẩm tuyên truyền “Thanh niên với văn hóa giao thông”

Trong chuỗi hoạt động của Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” TP Cần Thơ lần thứ nhất năm 2016, tối 23/4 tại sân khấu ngoài trời Trường Cao đẳng Cần Thơ, Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ phối hợp cùng Ban Thường vụ Thành đoàn, Trường Cao đẳng Cần Thơ tổ chức hội thi tiểu phẩm tuyên truyền “Thanh niên với văn hóa giao thông”. 

Hội thi đã thu hút hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn thành phố đến tham dự và cổ vũ nhiệt tình.

Hội thi này là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa và thiết thực hơn trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT); đặc biệt, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong hoạt động đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, góp phần kìm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) trong năm 2016 từ 5% đến 10% so với năm 2015.

Hội thi năm nay thu hút 13 đội dự thi đến từ các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố. Với hình thức sân khấu hóa, mỗi đội dự thi một tiểu phẩm (thời lượng từ 10 - 15 phút), nội dung tuyên truyền về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông và các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT.

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Trần Thanh Liêm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, Phó Trưởng ban Tổ chức Ngày hội - nhấn mạnh: “Năm 2016 là năm đầu tiên thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020 với nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Trong đó, việc thực hiện chủ đề Năm ATGT 2016 là “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và được Thành ủy, HĐND, UBND TP tập trung chỉ đạo quyết liệt và kịp thời”.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm so với cùng kỳ năm 2015 thể hiện qua số vụ giảm 11,76%, số người chết giảm 16,67%.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn vẫn còn xảy ra; tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao; kết cấu hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông và công tác tuần tra, kiểm soát tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập, chưa hợp lý; tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, đó là một trong những nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông.

“Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” lần này sẽ góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức về pháp luật trật tự ATGT cho HSSV; xây dựng nếp sống ứng xử văn hóa giao thông trong HSSV, đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của mỗi đoàn viên thanh niên, HSSV trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT, kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm túc pháp luật về ATGT”- bà Trần Thị Xuân cho biết thêm.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT thành phố Cần Thơ (đứng giữa), tiếp nhận tượng trưng 10.000 bản cam kết không vi phạm trật tự ATGT của HSSV
Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban ATGT thành phố Cần Thơ (đứng giữa), tiếp nhận tượng trưng 10.000 bản cam kết không vi phạm trật tự ATGT của HSSV

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hầu hết các tiểu phẩm tham gia hội thi có nội dung đa dạng, phong phú với các tình tiết hấp dẫn, đa phần các đội dự thi đều phát huy tối đa sở trường, năng khiếu của từng cá nhân, tự tin thể hiện phần thi của mình để cố gắng đạt được kết quả tốt nhất của các bạn thanh niên, sinh viên giúp người xem am hiểu hơn những quy định của pháp luật về ATGT, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Trước đó, Ban ATGT TP Cần Thơ đã phối hợp Ban Thường vụ Thành đoàn, Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP tổ chức triển khai và hướng dẫn HSSV đăng ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: không điều khiển xe cơ giới khi chưa có giấy phép lái xe, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện theo quy định; không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia, không chở quá số người quy định; không chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không vượt đèn đỏ, không đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; đi đúng làn đường, phần đường quy định, không dàn hàng ngang từ 2 xe trở lên, dừng lại quan sát trước khi qua đường; không đậu, đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông, không nghe điện thoại hoặc nhắn tin khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Kết quả, sau một tuần triển khai các đơn vị đã tiếp nhận được 10.000 bản cam kết.

Đọc thêm