Phản ánh của ông Nguyễn Thanh Giang (42 Lộc Hưng, P6, Q. Tân Bình), và một số hộ dân khác cùng nằm trong trong một phần thửa đất số 26, tờ 108 (ĐCCQ 2005), phường Tân Qúy, quận Tân Phú (trước đó, thuộc thửa 226, tờ 2, tài liệu 299) đã suốt 20 năm nay họ mòn mỏi liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bị bác bỏ. Trong lúc đó, đất của nhiều hộ dân ở đây có nguồn gốc và tình trạng pháp lý giống nhau, nhưng họ đã được hợp thức hóa cấp sổ đỏ.
|
Ảnh minh họa. |
Năm 1992, ông Giang mua (giấy tay) 960m2 đất thửa 226, thuộc tờ bản đồ số 2, P.16, quận Tân Bình, nay thuộc thửa 26, tờ 108 (ĐCCQ 2005), phường Tân Qúy, quận Tân Phú của ông Phạm Quang Khải để canh tác, đồng thời ông thực hiện nghĩa vụ đăng ký kê khai và đóng thuế đầy đủ. Đến năm 1993, bỗng nhiên UBND quận Tân Bình (cũ) ban hành quyết định số 335/QĐ-UB ngày 29/5/1993, về việc thu hồi một số đất tại phường 16, trong có gồm có phần đất của ông.
Thấy việc thu hồi không có cơ sở, ông Giang cùng nhiều hộ dân khác làm đơn khiếu nại Quyết định trên và làm thủ tục xin xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều bị UBND quận và UBND thành phố bác đơn, vì cho rằng thửa này đã bị thu hồi thuộc diện vắng chủ tại phường 16 đưa vào diện quỹ đất công do nhà nước quản lý.
Các lô đất này sau khi thu hồi đến nay chính quyền chưa bố trí sử dụng, nhưng lại không giải quyết cấp GCCNQSDĐ cho dân. Tại Quyết định số 19/QĐ-UB và Quyết định số 20/QĐ-UB ngày 12/8/2002 của UBND quận Tân Bình có nội dung: “Quyết định số 335/QĐ-UB của UBND quận Tân Bình đã không triển khai thực hiện được do không có tiền đền bù cho dân”.
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 48 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2003 “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý thì hộ gia đình, cá nhân đó tiếp tục sử dụng, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”.
Như vậy, từ căn cứ trên ông Giang và các hộ dân trong khu đất trên đủ điều kiện xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặt khác, một số thửa đất khác thuộc diện thu hồi nằm trong Quyết định 355/QĐ-UB, nay đã được UBND Thành phố thuận cho cấp GCNQSDĐ như: Giáo xứ Tân Thái Sơn, thửa 352, 347, 350, 351, 360, 363, tờ số 3, phường 16 (tài liệu 299).
“Đất có nguồn gốc và tình trạng pháp lý giống như chúng tôi sao người được cấp sổ đỏ, người không, chúng tôi là những người dân nghèo khổ, đã gần 21 năm trôi qua có vô vàn vất vả, gian nan xin cấp GCNQSDĐ nhưng vẫn vô vọng", ông Giang bức xúc.
Để giải quyết đơn cứu xét cấp GCNQSDĐ đối với lô đất thuộc thửa 26, tờ 108 (ĐCCQ), ngày 11/12/2012 UBND quận Tân Phú ban hành văn bản số 1545/UBND – KNTC kiến nghị UBND Thành phố cho phép UBND quận Tân Phú căn cứ các quy định của pháp luật để xét cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân bị thu hồi bởi Quyết định 355/QĐ-UB từ năm 1993 đến nay thực tế vẫn chưa triển khai thực hiện.
Khu đất đã được UBND quận Tân Phú quy hoạch “đất ở hiện hữu” theo Quyết định số 3960/QĐ-UB ngày 31/12/2008. Hiện khu đất này vẫn là đất trống chưa bố trí sử dụng .Nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân, PLVN kiến nghị UBND TP HCM có quyết định giải quyết thỏa đáng.
Đặng Chung