Theo AFP, trong nghiên cứu mới nói trên, các nhà khoa học từ Na Uy, Áo, Thụy Điển và Hà Lan đã tính toán rằng khoảng 10.000 ca tử vong mỗi năm ở châu Âu có thể là do ô nhiễm các hạt bụi nhỏ từ động cơ diesel cho xe tải nhỏ. Gần 1 nửa trong số đó lẽ ra có thể tránh được nếu khí nitrogen oxides (NOx) phát ra từ các xe đó phù hợp với các mức khí thải trong phòng thí nghiệm.
Con số này phù hợp với những đánh giá được đưa ra trước đó về các trường hợp tử vong do bê bối “Dieselgate” - vụ bê bối bùng lên khi nhà sản xuất xe hơi Volkswagen hồi năm 2015 thừa nhận đã gian dối về các thử nghiệm khí thải xe hơi.
Hồi tháng 5 vừa qua, một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature cũng xác định lượng khí thải vượt qua giới hạn trong giấy chứng nhận từ các phương tiện có liên quan đến khoảng 38.000 trường hợp tử vong sớm trên toàn cầu trong năm 2015.