Volkswagen sắp tung robotaxi tự hành

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Volkswagen (VW) mới chính thức công bố mẫu xe tải điện tự hành ID. Buzz AD – dự kiến ra mắt vào năm 2026 – với mục tiêu trở thành nhà dẫn đầu châu Âu trong cuộc đua robotaxi, thách thức vị thế tiên phong của Tesla trong lĩnh vực này.
Robotaxi của Volkswagen (Ảnh: Volkswagen)
Robotaxi của Volkswagen (Ảnh: Volkswagen)

Trong bối cảnh các vùng ngoại ô ở Đức vẫn phụ thuộc vào ô tô và mạng lưới giao thông công cộng không phát triển đồng đều, VW cho rằng để giải quyết triệt để vấn đề giao thông, cần phải phát triển dịch vụ robotaxi. Nhiều dự án thí điểm về xe tự lái đã được triển khai ở Mỹ và Trung Quốc, nhưng tại Đức, đến nay vẫn chưa có hệ thống cấp độ 4 – tức xe hoàn toàn tự hành – được phê duyệt vận hành trên thực địa.

Tuy nhiên, VW vừa vượt lên với mẫu xe hộp điện ID. Buzz AD, đạt cấp độ 4, hoạt động theo các tuyến đường cố định. Mẫu xe tự hành này được hãng ra mắt tại Hamburg hôm 17/6 và dự kiến sẽ xuất hiện trên đường vào năm 2026, ban đầu chỉ tại Hamburg và Los Angeles, nhưng sẽ được triển khai rộng hơn sau đó.

Ông Christian Senger, thành viên ban điều hành của VW Commercial Vehicles chịu trách nhiệm mảng xe tự hành, cho biết: “Chúng tôi dự kiến sản xuất với quy mô rất lớn”. Nhà máy ở Hanover được kỳ vọng sản xuất hơn 10.000 xe thương mại. VW tin rằng mình có thể trở thành nhà cung cấp hàng đầu châu Âu.

Một đối tác lớn đã đặt hàng xe này là Uber, hai bên ký thỏa thuận hợp tác tại Mỹ từ tháng 4. Uber có kế hoạch mua đến 10.000 xe điện tự hành của VW trong vòng 10 năm tới.

VW nhắm đến các dịch vụ vận tải, hợp tác với các hiệp hội và công ty quản lý đội xe. Tại Hamburg, VW đang liên kết với HVV (Cơ quan Giao thông địa phương), còn tại Berlin là công ty BVG. Mục tiêu của VW là được phê duyệt cấp phép vận hành xe không cần tài xế tại châu Âu và Mỹ trước cuối năm 2026, đánh dấu lần đầu cấp phép chính thức cho cấp độ 4 tại châu Âu. Giá mỗi xe chưa được tiết lộ cụ thể.

Vấn đề nan giải là chi phí đầu tư rất cao cho doanh nghiệp vận tải. Hiệp hội Giao thông Đức (VDV) đề xuất cần có chiến lược tài chính dài hạn với sự hỗ trợ từ quỹ công để triển khai đại trà, nhằm giúp Đức trở thành thị trường dẫn đầu về xe tự hành.

Chính phủ Đức đã cam kết “phát triển các vùng thí điểm và tài trợ chung giữa liên bang và bang”, nhưng VDV ước tính cần khoảng 3 tỷ euro vốn khởi nghiệp để đưa robotaxi từ giai đoạn thử nghiệm đến ứng dụng phổ biến.

Đọc thêm