Đầu tuần vừa rồi, theo lời hẹn của một người em họ từ quê ra Hà Nội chơi, tôi đến Bến xe khách Mỹ Đình để chờ và đón em về nhà chơi. Nhân lúc xe khách chở người em còn chưa vào bến, tôi tạt vào một quán nước gần cổng ra vào phía sau của bến để ngồi chờ và uống cốc nước. Gọi cốc trà đá và nhai một chiếc kẹo cao su Chewing Gum vậy mà khi đứng lên trả tiền, bà chủ quán kêu giá 7.000đ. Thấy tôi có ý kêu đắt, bà ta buông thõng một câu không ra đầu ra cuối:“Năm ngàn cốc trà đá, hai ngàn cái kẹo còn đắt gì nữa...!”.
Khi mang chuyện này kể với người em vừa xuống xe, cậu ta vội bảo:“Ôi, năm ngàn đồng cốc trà đá của anh ăn thua gì, bữa nọ cũng tại bến xe này em còn bị “chém” tới 10.000đ cơ. Uống xong vừa sót xa, vừa ức vì cái kiểu làm ăn này. Em rút kinh nghiệm rồi, đừng bao giờ ăn uống tại bến xe nữa và nếu có thì cần hỏi trước giá cả”.
Vâng, chẳng riêng gì ở Bến xe khách Mỹ Đình, mà thực trạng “chặt chém” khách diễn ra ở hầu hết các bến xe, ga tàu khác như: Ga Hà Nội, Bến xe Gia Lâm, Lương Yên, Giáp Bát...cũng thường xuyên diễn ra. Ở trong, xung quanh và trước các khu vực nhà ga, bến xe khách không ít người bị “chặt chém” một cách quá đáng nếu như vô tình ăn, uống mà không hỏi giá trước.
Cũng chỉ một lon Coca Cola, nếu khách hỏi giá trước khi uống thì có khi chỉ là 10-15.000đ là cùng, thế nhưng nếu cứ uống trước rồi mới trả tiền thì chắc chắn sẽ bị “chém” tới 20-25.000đ/lon là chuyện bình thường! Một người bạn cùng lớp với tôi cũng đã rất bức xúc kể khi từng bị “chém” ở trước cửa Ga Hà Nội (đường Lê Duẩn) hôm ra ga đợi đón người nhà đi tàu từ quê lên, ngồi uống nước trước cửa ga khi đứng lên chủ quán đòi cốc lipton những 25.000đ, song “phải ngậm đắng nuốt cay” móc tiền để trả, nếu lằng nhằng có khi lại mang họa vào thân.
Bến xe, ga tàu là những nơi không chỉ lộn xộn, phức tạp mà đồ ăn thức uống, không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, hành khách hãy lưu ý để tránh gặp những hệ lụy phiền phức, nhất là thực trạng ăn uống không trả giá trước để rồi mất tiền oan. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng và Ban quản lý nhà ga, bến xe cũng cần có động thái can thiệp đối với những chủ quán có hành vi ép khách hàng.
Nguyễn Long