Bảo hiểm trong trường hợp thất lạc thẻ tiết kiệm

(PLO) - 1. Hỏi: Người được bảo hiểm tiền gửi (BHTG) bị thất lạc thẻ tiết kiệm (hoặc chứng chỉ tiền gửi), hoặc gửi tiền qua hệ thống tiết kiệm trực tuyến phải làm như thế nào để được nhận tiền bảo hiểm?
Ảnh minh họa

- Đáp: Theo quy định tại Điều 23 và khoản 3 Điều 25 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-NHNN năm 2014 hợp nhất Quyết định về quy chế tiền gửi tiết kiệm do Ngân hàng Nhà nước ban hành, người gửi tiền có trách nhiệm thông báo kịp thời về việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi và tổ chức nhận tiền gửi sẽ xử lý các trường hợp nhàu, nát, mất thể tiết kiệm theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm.

Như vậy, trường hợp người được BHTG bị thất lạc thẻ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi hoặc gửi tiền qua hệ thống trực tuyến, cần làm thủ tục xác nhận theo quy định pháp luật hiện hành trước khi thực hiện thủ tục nhận tiền bảo hiểm theo quy định.

2. Hỏi: Người được bảo hiểm tiền gửi vắng mặt hoặc không thể đến nhận tiền bảo hiểm thì xử lý như thế nào?

- Đáp: Khoản 6 Điều 26 Luật BHTG quy định: “Sau thời hạn 10 năm kể từ ngày BHTG có thông báo lần thứ nhất về việc trả tiền bảo hiểm thì những khoản tiền bảo hiểm không có người nhận sẽ được xác lập quyền sở hữu nhà nước”. Như vậy, nếu người được BHTG không thể đến nhận tiền bảo hiểm vào ngày Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) xác định trong thông báo lần thứ nhất về việc trả tiền bảo hiểm thì có thể đến nhận trực tiếp tại BHTGVN sau ngày đã thông báo nhưng không được vượt quá thời hạn 10 năm nêu trên.

Cách khác, người được BHTG có thể thực hiện ủy quyền nhận tiền bảo hiểm. Khi đó, BHTGVN sẽ giải quyết chi trả theo các khoản 2, 3, 4 Điều 8 Quy chế chi trả tiền gửi được bảo hiểm, ban hành kèm theo Quyết định 807/QĐ-BHTG ngày 19/10/2016 của Hội đồng quản trị BHTGVN và các quy định khác của pháp luật hiện hành liên quan đến thủ tục ủy quyền.

Trường hợp người được BHTG không thể đến nhận tiền trực tiếp tại BHTGVN sau ngày thông báo và cũng không thực hiện ủy quyền thì có thể gửi văn bản đến BHTGVN yêu cầu trả tiền bảo hiểm theo phương thức chuyển khoản. Khi đó, ngoài các giấy tờ hợp pháp, hợp lệ cần thiết, người được BHTG còn phải thực hiện các quy định khác về thanh toán chuyển khoản. 

Đọc thêm