Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của nhà nước và toàn xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 14/3/2025, tại TP Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Lễ phát động được tổ chức chiều ngày 14/3.
Lễ phát động được tổ chức chiều ngày 14/3.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30 năm 2019 của Ban Bí thư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng. Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu hút hàng chục nghìn người tham dự như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; nhiều video tuyên truyền trên nền tảng xã hội thu hút gần 100 triệu lượt xem, hơn 200.000 lượt chia sẻ, tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và tích cực trong cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ phát động

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại lễ phát động

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tân cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài, và không hề dễ dàng. Để công tác này đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần nhận thức rằng việc tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là yếu tố then chốt giúp xây dựng thương hiệu uy tín và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà các cơ quan, tổ chức đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là kết quả triển khai Luật tại các bộ, ban, ngành, địa phương nói chung và tại Bộ Công Thương nói riêng trong thời gian qua.

Ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu.

Ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới, ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần bám sát và xuất phát từ thực tiễn tiêu dùng.

Theo đó phải luôn xác định rõ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội, trong đó đặc biệt cần coi trọng vai trò của các chủ thể chính, gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng và vai trò giám sát của các cơ quan dân cử;

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, nhất là trên các nền tảng xã hội, bảo đảm phù hợp với điều kiện vùng miền, cơ quan, tổ chức, đối tượng; chú trọng hiệu quả, thực chất; nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp công tác, trao đổi chuyên môn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các chủ thể tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức.

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.

Đọc thêm