Bất bình vì không sửa phải trả phí... "xem" máy tính

Nhiều khách hàng sử dụng laptop bức xúc phản ánh khi mang máy tính đến trung tâm bảo hành, sửa chữa luôn nhận được giấy hẹn hôm sau báo giá, với mức phí sửa chữa cao “ngất ngưỡng”. Khi khách hàng không chấp nhận, nhân viên khuyên bán máy, không bán thì phải đóng 100 ngàn đồng tiền phí kiểm tra máy…
Nhiều khách hàng sử dụng laptop bức xúc phản ánh khi mang máy tính đến trung tâm bảo hành, sửa chữa luôn nhận được giấy hẹn hôm sau báo giá, với mức phí sửa chữa cao “ngất ngưởng”. Khi khách hàng không chấp nhận, nhân viên khuyên bán máy, không bán thì phải đóng 100 ngàn đồng tiền phí kiểm tra máy…
Lê Ngọc Mai (Sinh viên năm 2 một trường ĐH, ngụ quận Phú Nhuận) bức xúc cho biết, thấy Viện Máy tính Việt Nam, chuyên bảo hành, sửa chữa laptop, nằm mặt tiền đường Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận (TP.HCM) khang trang, nhân viên nhiều nên đem laptop vào sửa. "Nhân viên tại đây xem máy tính, viết hóa đơn hẹn ngày mai sẽ báo giá. Đến hôm sau, giật mình vì số tiền sửa máy hơn 1 triệu đồng, tôi xin nhận lại laptop, một nhân viên yêu cầu đóng 100 ngàn đồng tiền phí kiểm tra máy”.
Trong vai một khách hàng mang laptop đi sửa, chúng tôi có mặt tại trung tâm trên. Tiếp nhận và "xem" laptop cho chúng tôi là nam nhân viên tên Lý Nguyên Tích. Sau khi khởi động máy tính, nhìn từ bên ngoài, nhân viên này phán “laptop bị lỗi màn hình, cần phải thay”. 
 Laptop mà PV dùng vào vai khách hàng sửa chữa. Ảnh: Công Hà

Laptop "đóng vai" cần sửa chữa. Ảnh: Công Hà

Khi được hỏi về chi phí, nhân viên Tích cho hay, người quản lý báo giá đi ra ngoài. Mặc dù thời gian làm việc của trung tâm này kết thúc vào 20h30 mỗi ngày, nhưng chỉ 17h, trung tâm không còn người báo giá, phải viết hóa đơn sửa chữa trước để trung tâm nhận laptop, sáng hôm sau (ngày 9/10 – PV) sẽ có nhân viên điện thoại đến thông báo giá cả.

Đúng hẹn, nhân viên tên M.T.V.N. điện thoại báo cho chúng tôi: “Laptop của anh thay màn hình giá 1,85 triệu đồng, nếu thấy sửa phí cao thì trung tâm chúng tôi sẽ thu mua lại, còn không phải đóng 100 ngàn đồng phí kiểm tra máy”.
Khi chúng tôi đến trung tâm đề nghị cho nhận lại laptop, người quản lý tên Hải báo cho nhân viên Tích rằng, Trung tâm sẽ thu laptop này giá 1,1 triệu đồng (trong khi giá trị máy lúc mới mua là 10,2 triệu đồng). Biết chúng tôi không bán laptop cho trung tâm, người này đòi đóng phí 100 ngàn đồng, tiên kiểm tra máy.
Bức xúc, chúng tôi yêu cầu gặp và làm việc trực tiếp với giám đốc trung tâm, quản lý Hải “xuống nước” nói: “Riêng trường hợp laptop này, cứ mang về đi khỏi tính phí kiểm tra”.
Hóa đơn hẹn báo giá để tính tiền kiểm tra laptop. Ảnh: Công Hà

Hóa đơn hẹn báo giá để tính tiền kiểm tra laptop. Ảnh: Công Hà

Tiếp tục tìm hiểu thêm một số trung tâm bảo hành, sửa chữa máy tính lớn khác nằm trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM, Kỹ thuật viên (KTV) tên Hùng tiết lộ: “Chỉ người cùng nghề mới biết, khách hàng ít ai hiểu nhiều về bên trong máy tính, nhất là nữ giới. Khi “bắt mạch” được những khách hàng này, một số KTV cho khách ăn “bánh vẽ”. Đó cũng là nguyên do khách hàng hay nhận được giấy hẹn sang hôm sau quay trở lại báo bệnh tình của laptop và báo giá từ những trung tâm, cửa hàng bảo hành, sửa chữa thiếu uy tín”.

Hùng chia sẻ thêm, với một số trung tâm sửa chữa có uy tín hơn vẫn thường xuyên xảy ra vấn đề nhân viên nhận laptop của khách hàng, hẹn hôm sau báo giá với lý do chờ kiểm tra máy tính. Thật ra, những người KTV này, sở hữu tay nghề chưa cao, trước mặt khách hàng nếu "bắt không ra bệnh", sai "bệnh" là điều khó chấp nhận nên chọn phương án an toàn là “hẹn”. 
Tuy nhiên, chỉ vì điều này mà khách hàng phải trả tiền kiểm tra máy tính mất 100 - 150 ngàn đồng là điều không hợp lý. Chưa nói đến khi khách đồng ý sửa, trung tâm sửa chữa lại thay xong những linh kiện, dán tem bảo hành vào thì... chỉ có trung tâm đó mới biết chất lượng linh kiện đó thuộc hàng gì.  
Công Hà

Đọc thêm