Xuất hiện “bến cóc”
Ngày 18/1/2018, UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định 126/QĐ-UBND (QĐ 126) phê duyệt phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải khách cố định bằng xe ô tô tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn. Theo đó, tại Bến xe Lạc Long (số 22 Cù Chính Lan, quận Hồng Bàng), các tuyến vận tải khách có hành trình tới các bến xe thuộc tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn sẽ điều chuyển về Bến xe Thượng Lý (số 52 đường Hùng Vương, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng). Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 21/2/2018 cho đến hết ngày 31/3/2018. QĐ 126 nói trên chỉ áp dụng cho việc thay đổi hành trình và bến xe tại đầu Hải Phòng, không thay đổi hành trình chính trên tuyến, các đơn vị vẫn được hoạt động trên tuyến theo giấy phép đã được cấp.
Qua quá trình tìm hiểu và ghi nhận tại Bến xe Lạc Long, trong tháng 4/2018, hàng loạt chuyến xe vận tải chạy chuyến cố định vẫn tiếp tục hoạt động theo hành trình cũ, tức là xuất phát từ Bến xe Lạc Long và đón khách đi Quảng Ninh. Ngày 5/4, gần 50 trường hợp xe khách, trong đó có 21 lượt xe chạy tuyến Lạc Long – Móng Cái và Lạc Long – Cửa Ông – Móng Cái đón khách ở chân cầu Lạc Long; 3 lượt xe đón, trả khách gần cổng bến xe chạy tuyến Lạc Long – Móng Cái, đặc biệt, có tới 17 lượt xe đón khách trong bến Lạc Long chạy tuyến Lạc Long – Móng Cái.
Ngày 6/4, số lượt xe đón trả khách tại bến xe Lạc Long và khu vực lân cận lên tới gần 40 lượt. Ngày 7/4, hàng loạt xe khách vẫn tiếp tục tổ chức đón khách trong bến xe Lạc Long đi Móng Cái. Đến ngày 20-22/6, ghi nhận tại bến xe Lạc Long và khu vực lân cận, hàng loạt xe vận tải mang BKS của TP Hải Phòng (15B) vẫn tiếp tục hoạt động đón, trả khách. Gần cổng Bến xe Lạc Long, chiếc băng rôn in nội dung thông báo về việc điều chuyển các tuyến vận tải cố định từ Hải Phòng đi Quảng Ninh phải đón, trả khách tại Bến xe Thượng Lý theo QĐ 126 nói trên dường như vô tác dụng.
Như vậy, một “bến cóc” đã xuất hiện tại khu vực xung quanh Bến xe Lạc Long. Hàng ngày, thời gian đón khách bắt đầu từ 5 giờ sáng và kết thúc vào 22 giờ đêm. Tất cả các xe khách nói trên đều không chấp hành các yêu cầu bắt buộc đối với hoạt động vận tải hành khách. Cụ thể, lô gô thể hiện nội dung tuyến đi từ Bến xe Thượng Lý đi các bến xe của tỉnh Quảng Ninh (Móng Cái, Cửa Ông, Bãi Cháy, Hạ Long, Cái Rồng) không được dán cố định tại đầu xe, cửa lên xuống không niêm yết giá vé, bảo hiểm hành khách không đảm bảo…
Trong Bến xe Lạc Long, các xe khách vẫn tiếp nhận hàng hóa gửi từ Hải Phòng đi Quảng Ninh như thường lệ. Tuy nhiên, khi di chuyển xe ra khỏi khu vực bến, tài xế nhanh chóng “chưng” lô gô: Móng Cái, Cửa Ông, Cái Rồng… để hành khách dễ dàng nhận diện. Quá trình di chuyển ra khu vực chân cầu Bính, hễ có bóng dáng lực lượng chức năng, tài xế lại nhanh chóng cất lô gô đi.
|
Hàng loạt xe đón hàng đi Quảng Ninh tại BX Lạc Long |
“Bát nháo” cảnh giành khách
Kể từ khi QĐ 126 có hiệu lực đến thời điểm hiện tại, hoạt động vận tải hành khách tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh vẫn tiếp diễn như trên, tuy nhiên, số lượng xe đã có sự biến động. Sau gần 5 tháng triển khai việc điều chuyển, đã có khoảng 50% trong tổng số 129 lượt xe được cấp phép chạy Hải Phòng – Quảng Ninh chấp hành.
Từ khu vực Bến xe Lạc Long, các xe di chuyển ra Ngã ba Xi măng theo lịch trình “cũ”. Tuy nhiên, tại khu vực từ Ngã ba Xi măng đến chân cầu Bính, hoạt động đón khách đi Quảng Ninh khá hỗn loạn. Việc chèo kéo diễn ra thường xuyên; sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các nhà xe đã gây mất trật tự, an toàn giao thông. Ngoài các xe vận tải kể trên, hàng loạt xe mặc dù đã “đóng lệnh” ở Bến xe Thượng Lý nhưng vẫn “quen đường cũ”: chạy quay ngược lại khu vực Bến xe Lạc Long, đường Nguyễn Tri Phương, đường Cù Chính Lan… để đón khách.
Không chỉ vậy, rất nhiều những “xe dù”, xe hợp đồng “trá hình”, tức là những xe không đăng ký tuyến với Sở GTVT TP Hải Phòng cũng chạy từ Quảng Ninh sang khu vực này để giành khách, chạy sai tuyến, sai hành trình. Trong đó phải kể đến Nhà xe Tùng Lâm với các xe Ford mang BKS: 14B-02767, 14B-02583, 14B-02616.
Dù sự thật là có khá nhiều xe gửi tại Bến xe Lạc Long và thậm chí đón, trả khách đi Quảng Ninh; đón, trả hàng ở khu vực trong bến nhưng, ông Trương Mạnh Giao, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe khách miền Bắc Lạc Long vẫn bao biện rằng đó chỉ là những khách “vãng lai” gửi xe tại bến.
“Bến xe Lạc Long đã chấp hành nghiêm chỉnh QĐ 126 từ ngày 31/3, tức là không đóng lệnh cho bất cứ xe khách nào chạy tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh. Không có bất cứ xe nào gửi cố định ở trong Bến xe Lạc Long. Một số xe khách chỉ gửi 1-2 giờ, một số gửi qua đêm. Phần phí hàng tháng mà Bến xe thu được từ hoạt động coi giữ này chỉ dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng – 1,8 triệu đồng”, ông Giao khẳng định.
|
Xe đã đóng lệnh ở BX Thượng Lý nhưng vẫn quay lại BX Lạc Long đón khách |
Trong 50% lượt xe khách không chấp hành việc điều chuyển nói trên, một số đã thay đổi hình thức hoạt động từ tuyến vận tải cố định sang dạng xe hợp đồng (được hiểu là xe đã đăng ký đủ danh sách khách hàng, điểm đón khách, hành trình đi đối với Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) để được bắt khách gần khu vực Bến xe Lạc Long như: 15B-02485, 15B-02424, 14B-02691, 15B-00156… Thực chất, đây là một chiêu “lách luật” khéo của các nhà xe để vẫn được đón, trả khách ở Bến xe Lạc Long như trước. Trong khi đó, một số nhà xe đã tự giảm số lượt chạy do kinh doanh không hiệu quả.
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã có phương án như thế nào, các sai phạm được xử lý ra sao? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.