Những gương mặt thân quen…
Vietnam Report vừa công bố Top 10 Công ty uy tín ngành bất động sản (BĐS) – xây dựng (XD) – Vật liệu xây dựng (VLXD) năm 2018. Đây là kết quả nghiên cứu độc lập và khách quan của Vietnam Report được công bố thường niên từ năm 2016…
Hai tên đứng đầu trong Bảng xếp hạng Top 10 Chủ đầu tư BĐS uy tín là Vingroup và Novaland. Trong vài năm trở lại đây, Vingroup đã trở thành một trong những DN dẫn đầu xu hướng đầu tư trong ngành BĐS với hàng loạt sản phẩm đa dạng trên thị trường từ nhà ở, văn phòng thương mại, nghỉ dưỡng đến shophouse, condotel, officetel… Trong khi đó, Novaland là tên tuổi trụ vững trong thị trường phía Nam với tiềm lực tài chính mạnh và quỹ đất lớn.
Tiếp sau 2 đại gia BĐS này cũng là các DN có thương hiệu như: Địa ốc Đất Xanh, Nam Long, Khang Điền, C.E.O, Sài Gòn Thương tín, Hà Đô. Him Lam, Hòa Bình.
Trong số các nhà thầu Việt Nam hiện nay, những tên tuổi như Coteccons, Hòa Bình Corp đã gắn liền với hình ảnh nhà thầu nhiều kinh nghiệm, giàu uy tín và có trách nhiệm. Đây cũng là những DN được nhóm chuyên gia tham gia khảo sát đánh giá hàng đầu. Tiếp đến là Phục Hưng, UDIC, Cofico, Delta, Fecon, 319 Bộ quốc phòng, F.D.C, FLC Faros
Trong lĩnh vực VLXD, Thép Hòa Phát hay Viglacera đều là một trong những DN lâu đời và có quy mô lớn nhất trong ngành VLXD, gắn với sự ra đời của hàng trăm sản phẩm, công trình trên khắp cả nước. Đây cũng là những thương hiệu xuất hiện đầu tiên trong tâm trí của hơn 50% khách hàng tham gia khảo sát. Sau 2 đại gia này cũng là các thương hiệu quen thuộc như: Hoa Sen, Eurowindow, Siam City Cement (Insee- Holcim), Vicostone, Gỗ An Cường, Vĩnh Tường, Tôn Đông Á…
Kinh doanh tốt nhưng phải biết làm hình ảnh
Trên thực tế, các DN có trong các bảng xếp hạng này đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh DN trên truyền thông, nhưng chủ yếu vẫn thuộc về nhóm chủ đầu tư với một số tên nổi bật như Vingroup, Novaland, Hà Đô Group, Nam Long, C.E.O, Sacomreal, Him Lam... hay các nhà thầu XD lớn như Coteccons, Hòa Bình Corp… với tần suất thông tin có ảnh hưởng tích cực ở mức cao trên 35%. Những DN có quy mô nhỏ hơn tuy chưa tập trung nhiều, nhưng trong vài năm gần đây cũng đã đầu tư hơn cho công tác truyền thông.
Theo nhận định của Vietnam Report, trong tương lai, uy tín của DN sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tạo lập sự tự tin của bản thân DN đó và XD niềm tin với công chúng khi Việt Nam thực sự hội nhập vào với những thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Với tốc độ phát triển mạnh mẽ và quy mô lan rộng của Internet, ngày nay, công tác truyền thông đã trở thành “mũi nhọn” mới trong chiến lược của các DN, giúp DN tạo dựng uy tín và hình ảnh hiệu quả. Dữ liệu mã hóa truyền thông trên các đầu báo, kênh truyền thông có ảnh hưởng như Thời báo Kinh tế Việt Nam, Báo Đầu tư, Thời báo Kinh tế Sài gòn, Cafef… cùng một số chuyên trang về BĐS, VLXD (Cafeland, batdongsan.com.vn, vatlieuxaydung.org.vn…) trong khoảng thời gian từ 01/2017 đến 01/2018 do Vietnam Report thực hiện cho thấy nhiều DN trong ngành đã tập trung làm truyền thông hơn cùng các bài viết với trên 10 nhóm chủ đề hay được đề cập đến nhất, trải rộng từ Chất lượng sản phẩm, dự án; Tài chính/Kết quả kinh doanh; Chứng khoán; Hình ảnh/PR; Đầu tư; Chiến lược kinh doanh/M&A; Khách hàng/Quan hệ khách hàng; Nghiên cứu phát triển (R&D); Vị thế trên thị trường; Giá cả.
Đón đầu 4.0
Ngành BĐS, XD, VLXD trong giai đoạn tới sẽ là ngành gắn liền với công nghệ 4.0. Theo khảo sát của Vietnam Report, bên cạnh phương thức tiếp thị truyền miệng truyền thống, các khách hàng dần tiếp cận các thông tin BĐS qua mạng và Internet nhiều hơn. Hơn 50% khách hàng được hỏi cho biết họ tìm kiếm thông tin trên các chuyên trang về nhà đất trên Internet và các diễn đàn trên mạng, mạng xã hội.
Sự “va chạm” giữa DN Việt với công nghệ 4.0 cũng sẽ dần thay đổi hoạt động sản xuất kinh doanh của những DN này. Trở nên “đa năng” hơn, hiện đại hơn, những DN trước đây chỉ phụ trách một mảng thì nay hoàn toàn có thể tính đến phát triển mình ở những lĩnh vực khác để sinh lời nhiều hơn, với sự hỗ trợ từ công nghệ, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân lực chất lượng cao; chẳng hạn như sự xuất hiện của mô hình D&B (thiết kế và thi công) trong vài năm trở lại đây ở nước ta.
Khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, thông tin công bố trên thị trường ngày càng minh bạch và có tính thời sự, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ ngày càng quan tâm đến sự bền vững và lâu dài của các dự án, công trình XD. Dưới áp lực cạnh tranh gia tăng cả trong nước và quốc tế, trong thời gian tới, các DN hoạt động kém hiệu quả sẽ dần bị loại bỏ. Để có thể trụ vững trên thị trường, các chủ đầu tư bắt buộc phải chứng minh năng lực thực sự, các nhà thầu XD cũng cần liên tục cải thiện chất lượng, đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong các dự án, công trình.
Từ phía khảo sát khách hàng của Vietnam Report cho thấy, uy tín của DN trên truyền thông là một trong top 3 lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của DN trong ngành BĐS, XD, VLXD; trong đó 2 yếu tố quyết định là DN liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (70%) và xuất hiện những đánh giá tích cực về hoạt động kinh doanh của DN (67,5%). Đứng trên góc độ các DN, Chất lượng công trình, Năng lực tài chính, Tầm nhìn thương hiệu dài hạn là 3 mục tiêu DN đánh giá quan trọng nhằm giữ vững vị thế và nâng cao uy tín của mình.
Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành BĐS – XD – VLXD năm 2018 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chứcsẽ diễn ra vào ngày 18/04/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Trong khuôn khổ Lễ công bố sẽ diễn ra “Diễn đàn DN Việt Nam tăng trưởng và thịnh vượng – Tiếng nói từ những nhà tạo lập thị trường BĐS 2018 – 2019” với sự tham gia của các DN BĐS uy tín trên thị trường, các nhà đầu tư, các chuyên gia hàng đầu trong ngành để cùng chia sẻ về những khó khăn, thách thức, thuận lợi và xu hướng mới nhất trên thị trường hiện nay…