Dự án cuối cùng của cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP được ký kết

(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và nhà đầu tư ký hợp đồng BOT thực hiện dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Lễ ký kết giữa đại diện Bộ GTVT và đại diện liên danh nhà đầu tư

Sáng 30/7/2021, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng Liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã ký Hợp đồng BOT Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Như vậy cả 3 Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức PPP đã được ký kết Hợp đồng để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công.

Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và đến tháng 1/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Liên danh Công Ty CP Tập đoàn Đèo cả - Công Ty CP Xây Dựng Đèo Cả - Công Ty CP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, điểm đầu tại km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm) thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. Điểm cuối Dự án tại KM134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729-2012, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ; Tuyến hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô sẽ lên tới 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35m. Công trình cao tốc ở dự án này có thêm cả công trình hầm, công trình cầu và các nút giao liên thông và trực thông (cầu vượt hoặc đường chui). Công trình cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN phù hợp khổ nền đường, giai đoạn phân kỳ bề rộng cầu là 17,5m, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng bổ sung 1 đơn nguyên bên cạnh cầu 16,25m.

Công trình hầm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, khai thác với 2 làn xe ngược chiều, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái để khai thác hầm với quy mô hầm 6 làn xe. Đây là dự án có công trình giao thông đường bộ cấp I, công trình hầm cấp đặc biệt.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án với mục tiêu từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá, thông thương trong khu vực, phù hơp với định hướng và quy hoạch phát triển GTVT, kết nối tất cả các trung tâm kinh tế phía Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ và tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, đặc biệt nền kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, thì sự tham gia của các Doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống Đường bộ cao tốc là hết sức ý nghĩa và phù hợp với định hướng, chủ trương và nhu cầu thực tiễn phát triển đất nước như Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Bộ GTVT cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư, là các đối tác của nhà nước để tháo gỡ những vướng mắc thuộc phạm vi của ngành cũng như sẽ làm việc với các Bộ, ngành để kiến nghị những vướng mắc vượt thẩm quyền. Trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 03 chủ thể Nhà nước – Doanh nghiệp và người dân.

Đồng quan điểm, Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc ký kết Hợp đồng hôm nay đã cụ hóa vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Ông Lộc cũng mong muốn rằng các tổ chức tín dụng sẽ sớm có những chính sách cởi mở hơn, linh hoạt hơn để tiếp tục đồng hành cùng các Doanh nghiệp trong việc triển khai những Dự án lớn quan trọng của Quốc gia, đóng góp thành công việc thực hiện chủ trương của Đảng đến năm 2030, phấn đấu nước ta có được 5000km đường bộ cao tốc.

Đọc thêm