Kiểm tra công tác nghiệm thu tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

(PLVN) - Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã đi kiểm tra tình hình thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
(Ảnh: VnExpress)

Mới đây (11/3), Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái gồm dự án cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên và dự án cao tốc Tiên Yên – Móng Cái. Cùng tham dự Đoàn có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy.

Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chiều dài tuyến gần 80,2km, quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, kinh phí đầu tư trên 11.195 tỷ đồng, khởi công xây dựng 4/2019, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2022. Công trình giao thông này được chia làm 2 dự án với hai phương thức đầu tư, hai nguồn vốn riêng biệt gồm: Dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài trên 16km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh; Dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái chiều dài trên 63km, được đầu tư theo hình thức BOT.

Đoạn cao tốc Tiên Yên - Móng Cái nay đã hoàn thành gần 80% khối lượng công việc. Trong đó, đã hoàn thiện 100% thi công đắp nền đường lớp cấp phối đá dăm, xây dựng xong 25 cây cầu, lắp đặt xong các hầm chui dân sinh và hệ thống thoát nước. Đường găng tiến độ dự án đang được xác định là hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường, hiện mới thi công thảm nhựa mặt đường được 20,7/63km.

Đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên hiện thi công được trên 85% khối lượng công việc. Trong đó, đã hoàn thiện xong mặt cầu của 7/10 cây cầu trên tuyến, đắp nền đường lớp cấp phối đá dăm, thảm nhựa mặt đường được trên 10,5km. Các đơn vị nhà thầu đang tập trung nhân lực để hoàn thiện các hạng mục cầu bổ sung thiết kế, thảm bê tông nhựa mặt đường các lớp, hệ thống dải phân cách giữa, lan can, hệ thống điện chiếu sáng, rãnh thoát nước.

Đoàn công tác kiểm tra một số vị trí taluy dương trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (ảnh: Báo Quảng Ninh).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng và thành phố Móng Cái đã báo cáo, thông tin thêm với đoàn công tác về công tác quy hoạch quỹ đất dọc hai bên tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, công tác quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy nhấn mạnh, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình có ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh của tỉnh Quảng Ninh, cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước. Đồng thời, sẽ tạo ra chuỗi kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh, giúp các khu công nghiệp, khu kinh tế có sự phát triển vượt bậc, tạo sức mạnh lan tỏa, thu hút các nhà đầu tư lớn. Cùng với đôn đốc, đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trước 30/4/2022, tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt quan tâm tới chất lượng của công trình.

Trên cơ sở ý kiến tham gia góp ý của thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư của hai dự án cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái cần kịp thời bổ sung, điều chỉnh, khắc phục, đồng thời sớm hoàn thiện các hồ sơ về nghiệm thu chất lượng công trình.

Công trình khởi công xây dựng tháng 4/2019, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/4/2022.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng thực tế hiện trường và nghe các chuyên gia thành viên của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng phản ánh toàn diện về quy hoạch thiết kế, quy trình kỹ thuật, giải pháp thi công… Thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng đã chỉ ra một số tồn tại, khiếm khuyết… Yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu tiếp thu rà soát, điều chỉnh lại những điểm bất hợp lý phát lộ khi lên khuôn con đường.

Trong đó chủ yếu liên quan đến quy cách xây dựng trạm trộn bê tông nhựa, còn thiếu thiết bị bảo vệ chất lượng thương phẩm; Quy hoạch thiết kế giao thông tại nút giao cắt khu vực cảng Mũi Chùa, Tiên Yên và nút giao đường Trà Cổ, Móng Cái dễ xung đột giao thông; việc xử lý đất yếu các mố cầu; bảo vệ lớp cấp phối đá dăm; kiểm tra, kiểm soát hỗn hợp bê tông nhựa; xử lý sạt trượt, bổ sung thiết bị chống chói tại các đoạn đường cong.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị tỉnh Quảng Ninh cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch dọc hai bên tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để có quỹ đất dự trữ và không gian phát triển. Đồng thời, chấp thuận nghiệm thu 7km tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến điểm đầu cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, song tỉnh Quảng Ninh còn phải hoàn thiện tuyến đường gom bên cạnh đoạn cao tốc mà cao tốc chồng lấn đường liên xã để đảm bảo đời sống dân sinh.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công ngày 3/4/2019, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn là 11.195 tỷ đồng.

Điểm đầu của dự án tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Tuyến đường dài 80,23 km, rộng 25,25 m, 4 làn xe, tốc tối đa 100 km/h.

Đầu tháng 5/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cao tốc này theo hướng tách thành hai dự án độc lập, tăng vận tốc tối đa từ 100 lên 120 km/h và được đồng ý. Theo đó, tuyến Vân Đồn – Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng.

Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng.

Cầu Vân Tiên dài hơn 1,5 km, nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên, có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này.

Đọc thêm