Chuyển nhượng 100% vốn góp của doanh nghiệp Hàn Quốc
Ngày 16/11/2006, UBND TP. Đà Nẵng và Công ty TNHH Daewon Cantivail ký bản “Thỏa thuận nguyên tắc” để phía Daewon triển khai đầu tư dự án Khu phức hợp đô thị - sân Golf. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng đồng ý cho phía Deawoo triển khai dự án Khu phức hợp đô thị - sân golf với tổng diện tích 240ha. Ngày 16/11/2007, UBNDTP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 9125/QĐ - UBND về viêc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Mục tiêu của dự án là xây dựng thành phố vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại – khách sạn – căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thư, trường quốc tế, trung tâm thể thao, các dịch vụ vui chơi, giải tri phục vụ du khách trong và ngoài nước; xây dựng sân Golf 27 lỗ. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính là 300 triệu USD.
Sau khi được chấp thuận, chủ đầu tư đã tiến hành các thủ tục để triển khai dự án. Từ năm 2007 – 2016, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành một loạt văn bản pháp lý: Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; quyết định thu hồi đất, cho Công ty TNHH Daewon Cantavil thuê; Giấy phép số 7045/GP-UBND “ khai thác cát làm vật liệu san nền” phục vụ thi công dự án; Giấy phép xây dựng số 810/GPXD về việc thi công đê biển và san lấp...
Ngày 29/04/2011, Sở Xây dựng Đà Nẵng ban hành Văn bản số 1299/SXD-QLXD ngày về việc công nhận hoàn thành đê chắn sóng, san lấp (giai đoạn 1) Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước. Ngày 30/11/2016, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục có Văn bản 11826/SXD-QLKT về việc tiếp tục thi công đập chắn sóng và san lấp dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước.
Trong 10 năm, chủ đầu tư đã bỏ ra khoảng 40 triệu USD để san lấp vùng biển sâu biển, san nền, thi công đê chắn sóng, hình thành hạ tầng ban đầu cho dự án.
Từ năm 2007 đến 2011, Daewon Cantavil đã san lấp được 112 ha trong đó Daewon đã giao cho Đà Nẵng 29 ha và sau đó lại giao tiếp (miễn phí) 25 ha theo yêu cầu của thành phố làm Trung tâm văn hóa thể thao. Theo quy hoạch được phê duyệt Daewon còn phải lấn biển tiếp 123 ha cho Giai đoạn 2 của Dự án, cho đủ 181 ha. Giai đoạn 1 lấn biển đã hoàn thành, Daewon chuẩn bị kế hoạch để xây dựng các công trình.
Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan lẫn chủ quan không thể tiếp tục xây dựng công trình đô thị lẫn san lấp biển giai đoạn 2 nên năm 2016, Daewon quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho Công ty CP Nova – Bắc Nam 79 của Việt Nam. Do đó, về bản chất, Công ty CP Nova – Bắc Nam 79 là doanh nghiệp tiếp nhận 100% vốn góp, các phần việc mà Daewon Cantail đã triển khai cũng như hệ thống văn bản pháp lý điều chỉnh dự án trước đó.
Có hay không việc thi công “chui”, vi phạm pháp luật?
Tháng 1/2017, Nova - Bắc Nam 79 đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay. Công ty này đã chấp hành nghiêm túc bản “Thỏa thuận nguyên tắc” ký kết năm 2006 giữa phía Daewon và TP. Đà Nẵng khi thanh toán nghĩa vụ tài chính và phần lãi phạt chậm nộp với số tiền gần 17 triệu USD mà Daewon để lại.
Để triển khai dự án, Nova – Bắc Nam 79 phải tiến hành điều chỉnh lại Tổng mặt bằng, triển khai một số tiện ích hạ tầng và ký Hợp đồng với nhà thầu xây dựng lấn biển tiếp cho Giai đoạn 2 theo Quy hoạch đã được duyệt (123 ha còn lại). Tại thực địa, không có việc chủ đầu tư điều chỉnh diện tích lấn biển.
|
Chủ đầu tư đang nỗ lực lấn biển theo quy hoạch đã được phê duyệt |
Trước thông tin chủ đầu tư đang tiến hành hút “cát lậu” tại biển Cửa Đại (Quảng Nam), một chuyên gia từng làm việc tại UBND TP. Đà Nẵng (người trực tiếp theo dõi dự án từ giai đoạn đầu) cho biết: Việc lấn biển 112 ha cho Giai đoạn 1 đã có ĐTM được phê duyệt và việc triển khai lấn biển trong 10 năm qua hoàn toàn hợp pháp. Nhà thầu xây dựng cho giai đoạn này là DINCO, và họ đã hoàn thành san lấp giai đoạn 1 này từ năm 2011.
Luật sư Lê Đức Thắng (Trưởng Văn phòng Luật sư Lê và đồng sự - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) phân tích: Giả sử có hợp đồng mua cát giữa các bên, nếu dự án mua cát khai thác “lậu” thì trách nhiệm trước hết thuộc về công ty khai thác và nhà thầu thi công lấn biển, không phải trách nhiệm của chủ đầu tư. Bởi, lấy cát lấp biển cũng chỉ là một trong hàng ngàn khối lượng công việc do phía nhà thầu triển khai thi công. Hơn nữa, đến nay vẫn chưa có cơ sở nào chứng minh Sunrise Bay sử dụng “cát lậu” để lấn biển.
Về thủ tục pháp lý, ngày 27/3/2017, UBND TP. Đà Nẵng có Quyết định số 1443/QĐ-UBND chấp thuận Chủ trương đầu tư giai đoạn 1 (60ha) cho Sunrise Bay. Ngày 3/4/2017, UBND TP. Đà Nẵng có Quyết định số 1792/UBND về phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng 1/500 của dự án. Ngày 4/4/2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản số 2722/SXD-TTS cho phép chủ đầu tư tiếp tục thi công phần kè và san lấp mặt bằng. Ngày 7/3/2017, chủ đầu tư đã nộp Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) lên Bộ Tài nguyên và Môi trường; thời hạn trả kết quả là 19/5/2017.
Về thông tin UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định cho phép The Sunrise Bay loại bỏ hạng mục dự án sân golf là “tạo điều kiện” cho chủ đầu tư có thêm diện tích xây dựng nhà ở đô thị gây thất thoát tiền thu từ đất… trên thực tế, UBND TP. Đà Nẵng có quyết định điều chỉnh quy mô dự án, loại bỏ hạng mục sân golf diễn ra từ năm 2012 và hoàn toàn không liên quan đến Sunrise Bay.
Chủ đầu tư khẳng định, đang tiến hành các công việc đã được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, hoàn toàn không có chuyện chủ đầu tư “ tự ý” thi công khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng, chưa có đánh giá tác động môi trường.