UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi HĐND TPHCM xem xét, chấp thuận chủ trương về đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh. Theo đó, tổng dự án với chiều dài tuyến khoảng 6,92km bao gồm đoạn 1 dài 4,36km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Xây dựng mới cầu Bà Lớn, chiều dài 80m, chiều rộng 34m. Xây dựng mới cầu Ông Thìn song song với cầu Ông Thìn hiện hữu, kết hợp gia cường cầu Ông Thìn hiện hữu với chiều dài 240m, chiều rộng 25m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.499 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 687,27 tỷ đồng, ngân sách TP HCM hơn 812,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.
Dự án Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP HCM kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đồng thời, đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn. Đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp, các phương tiện tham gia giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, vì vậy tuyến đường thường xuyên ùn ứ đặc biệt tại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Theo UBND TP HCM, việc đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh góp phần nâng cao năng lực khai thác đường trục kết nối TP HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối cho đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai, cũng như kết nối với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ vào trung tâm thành phố.