Về đề xuất tăng chi 8.200 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành: Đồng Nai chưa giải trình đầy đủ các yêu cầu

(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục giải trình, bổ sung hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng sân bay Long Thành.

Một số đề xuất không phù hợp

Trước đó, tại Tờ trình 111/TTr ngày 5/8/2022, UBND Đồng Nai đề nghị tăng vốn cho dự án từ 22.856 lên 31.223,9 tỉ đồng, tăng khoảng 8.218 tỉ; dự kiến tăng hơn 5.000 hộ có nhu cầu tái định cư (TĐC - trong khi khảo sát ban đầu chỉ 3.789 hộ có nguyện vọng TĐC, sau đó tư vấn lập dự án tăng lên 4.864 hộ); đề xuất chi phí đầu tư cho một hộ TĐC khoảng 4,71 tỉ đồng; đề xuất điều chuyển 391 hộ TĐC từ phân khu III Khu TĐC Bình Sơn; điều chỉnh quy hoạch tăng số lô đất TĐC ở khu này lên 1.446 lô…

Ngày 30/9/2022, UBND Đồng Nai có văn bản báo cáo giải trình môt số nội dung theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN) liên quan các đề xuất trên. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), qua rà soát hồ sơ, UBND Đồng Nai vẫn chưa giải trình đầy đủ ý kiến của Bộ KH&ĐT, ý kiến các thành viên HĐTĐNN. Đồng thời các nội dung đề nghị điều chỉnh còn có nhiều nội dung thay đổi so với trước đây.

Trong văn bản gửi Đồng Nai lần này, Bộ KH&ĐT yêu cầu tỉnh này hoàn thiện lại hồ sơ điều chỉnh dự án, trong đó tiếp tục thuyết minh làm rõ một số nội dung.

Cụ thể, đề nghị Đồng Nai làm rõ lý do và sự cần thiết bổ sung nội dung điều chỉnh dự án thành phần (DATP) 1 tăng thêm 2.033 thửa đất. Bổ sung thuyết minh sự cần thiết thu hồi đất cho các hạng mục: Tuyển thoát nước ngoài ranh khu dân cư, TĐC xã Lộc An và xã Bình Sơn (khoảng 2,35ha); Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không – DATP5 (khoảng 32,65ha), đồng thời làm rõ sự phù hợp với quy hoạch liên quan trong việc kiến nghị tăng diện tích sử dụng đất này.

Tính đến cuối tháng 8/2022, UBND Đồng Nai đã thu hồi 78,79ha/81,86ha của DATP3 và DATP4. Do vậy, theo Bộ KH&ĐT, việc tỉnh này đề xuất giảm phần diện tích đất của DATP3 và DATP4 ra khỏi dự án là không phù hợp và đề nghị Đồng Nai thống kê đầy đủ tổng diện tích, cơ cấu phân bổ đất của dự án đề nghị điều chỉnh so với Nghị quyết 53/2017/QH14 và Quyết định 1487/QĐ TTg; thuyết minh rõ căn cứ, cơ sở với từng trường hợp thay đổi.

Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, đề nghị Đồng Nai làm rõ căn cứ, cơ sở, phương pháp xác định tăng, giảm các chi phí thuộc DATP1, DATP2, DATP5. Làm rõ lý do bổ sung thêm chi phí thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT), chi phí điều chỉnh báo cáo ĐTM và thuyết minh phương pháp tính toán các chi phí này.

Về điều chỉnh nguồn vốn, đề nghị bổ sung nội dung về điều chỉnh nguồn vốn và kế hoạch bố trí vốn sau khi điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư cho dự án đảm bảo phù hợp khoản 5 Điều 57 Luật Đầu tư công; làm rõ căn cứ để xác định nguồn tiết kiệm được 1.890 tỉ đồng với việc bồi thường, hỗ trợ, TĐC trong khi còn nhiều khu đất chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Đồng Nai phải chịu trách nhiệm toàn diện

Theo quy hoạch điều chỉnh DATP1, tổng số lô tái định cư sau điều chỉnh là 7.035 lô, tăng 2.033 lô so với báo cáo NCKT được duyệt tại Quyết định 1487/QĐ-TTg, nhưng Đồng Nai dự kiến bố trí cho công tác TĐC chỉ là 1.850 lô, gồm điều chuyển 1.550 lô từ dự án khu dân cư, TĐC tại xã Bình Sơn và 300 lô từ dự án TĐC tuyến đường T1 và T2.

Về điều chỉnh DATP1, Bộ KH&ĐT khẳng định, căn cứ điểm g khoản 1 Điều 2 Quyết định 1487/QĐ-TTg, UBND Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt điều chỉnh DATP1. “UBND Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc rà soát, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh, phê duyệt TĐC cho các hộ dân DATP1 theo quy định”, Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Đồng Nai làm rõ cơ sở đề xuất bố trí TĐC phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường T1 và T2 vào dự án, trong khi Nghị quyết 53/2017/QH14 không quy định việc TĐC cho 2 tuyến đường này.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị làm rõ lý do, cơ sở điều chỉnh mở rộng các tuyến đường giao thông nội bộ (mở rộng các tuyến đường N27, N28, N35, N36, N44, N45, D11, D40... lên thành bề rộng 6m), xây dựng thêm tuyến đường giao thông khác (xây thêm các tuyến đường số 1, đường số 2, đường số 3... với bề rộng 7m) trong khi quy mô tổng thể dân số toàn khu là tương đồng so với thời điểm phê duyệt trong Quyết định 1487/QĐ-TTg; đánh giá sự phù hợp của việc giảm diện tích trồng cây xanh, công trình công cộng theo quy định xây dựng, đô thị, quy hoạch, quy chuẩn kỹ thuật.

Về điều chỉnh DATP5, đề nghị làm rõ các hạng mục đầu tư tương ứng với phần diện tích đề xuất điều chỉnh của DATP5 (32,65ha), thuyết minh rõ căn cứ đề xuất thay đổi về quy mô đầu tư so với báo cáo NCKT đã được phê duyệt.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng; có nhiệm vụ thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân. Dự án sẽ thu hồi đất để xây dựng sân bay là 5.000ha và đất xây dựng 2 khu tái định cư 364,21ha gồm khu dân cư, TĐC Lộc An, Bình Sơn và một phần phân khu III khu dân cư, TĐC Bình Sơn.

Đọc thêm