Bí mật của bầu sô ăn theo tai tiếng giới showbiz

(PLO) - Có thể nói, bầu show là một dạng nghề nghiệp của người làm nghệ thuật kèm theo đầu óc kinh doanh. Có không ít bầu sô vì tiền đã “ăn theo” sự tai tiếng của giới showbiz… Những bầu sô ấy được giới trong nghề gọi là “bầu sô 5T” nghĩa là “Tích (kiếm) tiền theo tai tiếng”.
Angela Phương Trinh là một "sản phẩm" của bầu sô 5T.
Angela Phương Trinh là một "sản phẩm" của bầu sô 5T. 
Những “bầu sô 5 T”
Một “rừng” xì-căng-đan có cơ hội xanh tốt, um tùm là do sự bùng nổ của các chương trình truyền hình, cuộc thi tìm kiếm tài năng… đã khiến những nghệ sĩ trẻ dễ dàng “một bước thành sao”. Hào quang sân khấu cùng với sự tung hô, vuốt ve của báo chí đã khiến họ mắc bệnh “ngôi sao”, ảo tưởng về bản thân, về giá trị thực của mình, để rồi hành xử thiếu văn hóa như hành động vô lễ, phát ngôn gây sốc, ăn nói bỗ bã, chê bai tùy tiện. Chưa kể tới sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội khiến không ít người “vô danh, tiểu tốt” bỗng chốc trở thành “sao” sau một đêm. 
Những sự cố “lộ hàng”, những chuyện tình cảm tay ba, những phát ngôn sốc, chiêu trò của giới nghệ sĩ đều được các bầu sô quan tâm. Bởi đó chính là “miếng mồi” ngon để họ khai thác. Bbầu sô Thanh N. - một bầu sô thường tổ chức chương trình ở các tỉnh nháy mắt:  
“Vì sao những thí sinh không tài năng, giọng hát không hay lại đoạt giải? Vì sao có những bài hát được cho là “thảm họa” vẫn ngang nhiên có mặt trong bảng xếp hạng ca khúc của năm? Vì sao những nghệ sĩ “lộ hàng”, phát ngôn gây sốc lại đắt sô ngay sau đó? Đó là, do sự tò mò, quá khích, thái độ dễ dãi, ai dua theo đám đông của lớp trẻ như một trào lưu. Thời buổi giá trị đảo ngược, mình phải tranh thủ kiếm chút đỉnh”. 
Những bầu sô như Thanh N. được giới trong nghề gọi là “bầu sô 5T” nghĩa là “Tích (kiếm) tiền theo tai tiếng”. Tiêu chí của họ là làm chương trình chẳng chú ý vì nghệ thuật, không hướng về cái đẹp mà chỉ cần có vài sao “tai tiếng” đủ để kéo khán giả lấp đầy hầu bao.
Và “miếng mồi béo bở” 
Lẽ đó, chẳng có gì là lạ khi những người “vô danh, tiểu tốt” bỗng thành “sao” được các bầu sô trọng vọng đón đưa. Lệ Rơi được mời diễn khắp nơi là một ví dụ.  Chẳng phải các bầu sô yêu quý, mến mộ tài năng của Lệ Rơi mà “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” mời mọc. Cái họ cần là lợi dụng tên tuổi dù ở dạng “tai tiếng” để tổ chức sự kiện nhằm lôi kéo khán giả mang nguồn lợi kinh tế đến cho mình. 
Angela Phương Trinh, sau những màn biểu diễn “quậy phá” nổi đình đám, bị dư luận chỉ trích, bị cơ quan quản lý “tuýt còi”, cô trở thành ca sĩ hát bar đắt sô hiện nay. Một ca sĩ ngôi sao đàn chị từng bức xúc: “Một đứa không biết gì về hát mà thù lao biểu diễn ở bar lên đến 60 triệu đồng, hơn cả thù lao của ngôi sao chỉ vì chịu cởi và lăn lê trên sàn diễn”. 
Bản thân Phương Trinh cũng thật thà chia sẻ chính danh hiệu “Nữ hoàng thị phi” giúp cô gây được chú ý với các ông chủ quán bar trên cả nước. Chưa kể tới cô nàng còn “bay sô”, dự sự kiện ở các nơi qua sự “điều phối” của các bầu sô.
Nhiễu loạn, vẩn đục showbiz
Vì “sống” theo “tai tiếng” của nghệ sĩ, các chương trình bầu sô tổ chức không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”. Một số chương trình tại Hà Nội, Nha Trang của “Bà Tưng” bị chính quyền “tuýt còi” cấm biểu diễn.  
Theo kinh nghiệm của các “bầu sô 5 T”, các chương trình có sự tham gia của giới “tai tiếng” thường hạn chế tổ chức ở các thành phố lớn, dễ bị chính quyền và công chúng “soi”. Họ thường “kéo quân” tới các tỉnh xa, tha hồ “làm mưa, làm gió”. 
Vì không nặng về nghệ thuật, mọi thứ chi phí âm thanh, ánh sáng đều bị cắt giảm tối đa. Dù tiền vé chỉ 100 nghìn đồng nhưng với khoảng sân vận động huyện, xã với sức chứa vài nghìn người…đứng xem cũng đủ cho họ thắng đậm.
Vậy nên, nếu có bị “tuýt còi” vài chương trình cũng chẳng làm họ “lung lay ý chí” tiếp tục con đường… “5T” của mình cho dù nó góp phần làm showbiz Việt thêm vẩn đục, nhiễu loạn.  

Đọc thêm