'Bí quyết' nào giúp Quảng Ngãi vào 'top đầu' thanh toán trực tuyến sử dụng dịch vụ công?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quảng Ngãi nằm trong "top" dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán trực tuyến không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, mà còn minh bạch trong thu ngân sách nhà nước. Vậy đâu là bí quyết để tỉnh này làm nên kỳ tích?.

Trên 80% thanh toán trực tuyến

Nếu như trước đây, việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ giấy tờ của công dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thường rất khó khăn do thủ tục rườm rà, đầu mối công việc chưa rõ ràng thì nay mọi chuyện đã khác, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại có kết nối internet là nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục hành chính đã hoàn thành. Người dân vừa tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, vừa giúp minh bạch trong các khoản thu.

Từ đầu năm 2024 đến nay, 20 cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hàng trăm nghìn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Riêng trong tháng 10 tiếp nhận hơn 16.500 hồ sơ, đã giải quyết gần 14.000 hồ sơ. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt bình quân hơn 80%.

Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hàng trăm nghìn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.

Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hàng trăm nghìn hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.

Hồ sơ nộp trực tuyến của bộ phận Một cửa cấp huyện chiếm tỷ lệ 93,2% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới trong tháng. Cá biệt, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của bộ phận Một cửa cấp xã là 27.888 hồ sơ, đạt tỷ lệ gần 98,5% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới trong tháng.

Bà Trần Thị Thu (trú xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi) đến Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi để làm hồ sơ về nhà đất. Sau khoảng 30 phút bà đã được nhận phiếu hẹn đến ngày trả kết quả thông qua bưu điện.

“Mô hình làm thủ tục hành chính như vậy tiện lợi thật, nhất là nộp các khoản phí, lệ phí. Không cần tiền mặt, cũng không cần qua ngân hàng nộp tiền. Chỉ cần có tiền trong tài khoản, quét mã vài giây là thanh toán xong”, bà Thu chia sẻ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ngãi đạt con số thanh toán trực tuyến ấn tượng hơn 73 tỷ đồng, với hơn 207.500 giao dịch. Trong đó, tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh thanh toán khoảng 46 tỷ đồng, với hơn 28.200 giao dịch.

Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố.

Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố.

Kết quả đánh giá chỉ tiêu thanh toán trực tuyến theo Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi có tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%, đứng vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trước đó, từ tháng 10/2023-5/2024, Quảng Ngãi luôn đứng vị trí thứ nhất và luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đâu là bí quyết giúp Quảng Ngãi luôn vững trong tốp đầu?

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi đã và đang tạo sự thông suốt từ bộ máy chính quyền đến người dân. Qua đó, từ năm 2023 đến nay, Quảng Ngãi luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Để đạt được kết quả này là cả một quá trình mà tỉnh Quảng Ngãi thể hiện quyết tâm lớn. Trong đó, chú trọng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao dịch vụ hành chính công, phục vụ tốt tổ chức và công dân, nhất là đột phá trong khâu thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Quảng Ngãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh tuyên truyền không dùng tiền mặt trong sử dụng dịch vụ công.

Quảng Ngãi hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh tuyên truyền không dùng tiền mặt trong sử dụng dịch vụ công.

Đồng thời, yếu tố quyết định sự thành công trong việc không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ công ở Quảng Ngãi chính là công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người dân, doanh nghiệp để tạo niềm tin, sự hài lòng. Từ đó, người dân, doanh nghiệp nhận thấy được các lợi ích từ việc thanh toán trực tuyến, nhất là tránh những rủi ro khi sử dụng tiền mặt trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ, minh chứng rõ nhất là đo sự hài lòng của người dân, qua đó có gần 3.200 lượt đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về quá trình giải quyết TTHC, trong đó đánh giá mức độ rất hài lòng và hài lòng đạt 3.188 lượt, chiếm tỷ lệ 100%, không có trường hợp nào không hài lòng.

Theo ông Hoài, chính việc cải tiến, đổi mới phong cách làm việc thông qua môi trường mạng đã từng bước định hình được chính quyền số. Việc nộp phí, lệ phí… qua kênh thanh toán trực tuyến cũng tăng.

Nhiệt tình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những giải pháp được Quảng Ngãi thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua.

Nhiệt tình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong những giải pháp được Quảng Ngãi thực hiện khá hiệu quả trong thời gian qua.

“Phải thay đổi phương thức, từ đó thay đổi thói quen trong cách giao tiếp giữa người dân và chính quyền, từng bước hình thành chính quyền số trong giao dịch giữa cấp thẩm quyền với người dân, góp phần giảm thời gian đi lại, minh bạch về tài chính. Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nhận thấy được việc thanh toán trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhất là tránh những rủi ro khi mang tiền mặt bên người trong quá trình xử lý các thủ tục hành chính", ông Hoài nói.

Cũng theo ông Hoài, thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi dịch vụ công trực tuyến, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số.

Đọc thêm