Đây là kỳ họp thường lệ để giải quyết những vấn đề bức xúc mà cử tri kỳ vọng và gửi gắm, đồng thời làm cơ sở để HĐND TP ra quyết định nhiệm vụ năm 2018 phù hợp với lòng dân. Có 50 loại tài liệu với nhiều nội dung quan trọng do UBND thành phố, Thường trực HĐND thành phố, UBMTTQVN thành phố và các cơ quan khác trình tại Kỳ họp…
Ông Nguyễn Nho Trung cho biết, với tinh thần tiếp tục cải cách, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, kỳ họp sẽ rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình; dành phần lớn thời gian cho việc thảo luận, chất vấn và tiếp thu, giải trình của UBND thành phố, các sở ngành liên quan.
Theo đó, kỳ họp sẽ tập trung đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền thành phố năm 2017, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân; từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trong năm 2018 và tạo đà cho những năm tiếp theo.
Đồng thời, cũng sẽ thảo luận, bàn bạc kỹ để xem xét, thông qua 25 Nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng chính quyền cả trước mắt và lâu dài.
Kỳ họp cũng dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, những bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố và những cam kết kéo dài chưa được xử lý dứt điểm.
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại Kỳ họp. |
Lần đầu tiên tham dự, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu: “Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh Đà Nẵng đối diện và đang tập trung xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mà Trung ương đã chỉ ra. Niềm vui, niềm vinh dự, tự hào đan xen với những dằn vặt, trăn trở thôi thúc cho mỗi người cần phải chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt nhất chức trách, nhiệm vụ của mình, vì sự phát triển của thành phố, xứng đáng với sự kỳ vọng và niềm tin của cử tri và nhân dân".
Ông Nghĩa đánh giá, thành phố từng bước khẳng định thương hiệu “Thành phố sự kiện” thông qua việc đăng cai tổ chức thành công nhiều chương trình, lễ hội đặc sắc, mang tầm quốc tế như: Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20…
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ nhân dân; tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Thành phố tiếp tục dẫn đầu cả nước về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…
Trên tinh thần phân tích, đánh giá nghiêm túc các lợi thế, thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề xuất một số ý kiến để các vị đại biểu tập trung thảo luận: Thứ nhất, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố.
Ông Nghĩa cho rằng, hiện nay HĐND thành phố đang trong tình trạng chưa có tiền lệ là Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố bị bãi nhiệm, trong khi chưa có nhân sự đảm bảo điều kiện để bầu thay thế nên phải phân công Phó Chủ tịch phụ trách. Vì vậy, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố rà soát, nghiên cứu chế độ làm việc phù hợp, đảm bảo quán xuyến, làm tốt chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Hội đồng nhân dân.
Thứ hai, phát huy thành công sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017, đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Thứ ba, cần thảo luận, đề xuất các giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định, vững chắc.
Thứ tư, cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và quản lý đô thị. Thứ năm, tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an” gắn với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”. Cuối cùng, Bí thư nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên, thành phố cần sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, kỷ luật kỷ cương hành chính.