Bộ chấm điểm liệu có khách quan chất lượng công trình giao thông?

(PLO) - Khác với đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được nghiệm thu bởi Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, Dự án quốc lộ 1 trước khi đưa vào sử dụng được nghiệm thu bởi một hội đồng gồm các cơ quan chức năng thuộc nội bộ ngành Giao thông Vận tải.
Hư hỏng mặt đường quốc lộ 1đoạn qua Khánh Hòa khắc phục xong ngày 18/11
Hư hỏng mặt đường quốc lộ 1đoạn qua Khánh Hòa khắc phục xong ngày 18/11
Hư hỏng 0,30% diện tích mặt đường
Sau từ 1 - 2 tháng thông xe, QL1 đoạn qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã xuất hiện hư hỏng mặt đường. Dù chỉ là những khiếm khuyết mang tính cục bộ và chiếm tỷ lệ dưới 0,30% diện tích mặt đường nhưng vấn đề chất lượng của toàn Dự án QL1 trước ngày khánh thành toàn tuyến vẫn được dư luận quan tâm. PLVN trao đổi với ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) về việc này.
Ông Roãn cho hay, các dự án thành phần của QL1 đoạn qua Bình Định đã hoàn thành mặt đường bê tông nhựa, thông xe vào ngày 14/10/2015, hiện đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đồng thời chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao. 
Sau đợt mưa lũ vừa qua, trên tuyến đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa hư hỏng cục bộ, với diện tích 5.090m2/1.843.828m2 (chiếm 0,276%), nhưng đến nay các nhà thầu đã khắc phục xong. 
Ở Phú Yên, công tác hiện trường tại các dự án cơ bản hoàn thành, đã thông xe ngày 13/10/2015. Tại đây, chỉ xuất hiện rạn nứt mặt đường bê tông nhựa khoảng 16m2 tại Gói thầu số 9, nhưng đã được nhà thầu sửa chữa. 
Riêng ở Khánh Hòa, tính từ thời điểm thông xe (25/9/2015) đến nay, thống kê cho thấy hư hỏng cục bộ xuất hiện tại 9 vị trí, với tổng diện tích khoảng 88m2/2.850.000m2 (0,0031% diện tích mặt đường). Đến ngày 18/11/2015, các nhà thầu đã  khắc phục.
Bộ “chấm điểm” có khách quan?
Khác với đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) được nghiệm thu bởi Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước, QL1 chỉ được nghiệm thu bởi Hội đồng cấp bộ (Bộ GTVT chủ trì) nên có ý kiến cho rằng tính khách quan sẽ không cao?
- Việc phân cấp các công trình do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thực hiện và các công trình do Hội đồng nghiệm thu của các bộ chuyên ngành thực hiện đã được quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 10/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng. 
Phó Cục trưởng Dương Viết Roãn
Phó Cục trưởng Dương Viết Roãn 
Theo đó, các dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là một trong những dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định đầu tư nên việc kiểm tra, công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng - Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước. 
Đối với các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ là công trình cấp II nên việc nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT. 
Tuy nhiên, dù Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước hay Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT thực hiện thì trình tự, thủ tục thực hiện công tác nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP và Thông tư số 10/2013/TT-BXD.
Tình trạng đường vừa thông xe đã xuất hiện nhiều “sẹo” được đại diện chủ đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền  lý giải do thời tiết, vật liệu... Tóm lại là do khách quan, nhà thầu và tư vấn chứ chưa thấy các đơn vị chức năng của Bộ, đặc biệt là các ban quản lý dự án lên tiếng nhận trách nhiệm?
- Với tình trạng hư hỏng cục bộ như đã nêu, nếu đặt vấn đề “đường có nhiều sẹo” thì e là hơi  khắt khe trước sự nỗ lực của nghành GTVT trong những năm gần đây. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ GTVT đã thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát chất lượng từ khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công công trình để đảm bảo nâng cao chất lượng và hạn chế tối đa khiếm khuyết. 
Cụ thể, Cục phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ tham mưu cho Bộ GTVT ban hành hàng chục văn bản chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dự án. Từ việc kiểm soát vật liệu đầu vào, thiết bị và công nghệ thi công đến việc xử lý trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án… 
Đặc biệt, còn tham mưu để ra văn bản nâng thời hạn bảo hành công trình lên gấp hai lần so với quy định tối thiểu (QL1, QL14 bảo hành 48 tháng) để ràng buộc trách nhiệm nhà thầu đối với công trình. 
Tuy nhiên, các công trình giao thông nói chung, Dự án QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa nói riêng cũng như bất kỳ sản phẩm nào khác không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Đây là sự việc xảy ra ngoài của ngành GTVT. 
Như đã nêu, diện tích hư hỏng mặt đường tại khu vực này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn 0,30% tổng diện tích mặt đường. 
Sơ bộ ban đầu xác định nguyên nhân là do chủ quan từ phía các nhà thầu nên đã yêu cầu các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư BOT chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tránh xảy ra tai nạn. 
Trong trường hợp hư hỏng tại các dự án này tiếp tục phát triển, Cục sẽ tham mưu cho Bộ GTVT tổ chức kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân hư hỏng và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan theo đúng quy định. 
Cảm ơn ông!

Đọc thêm