Bộ Công an: 7 đoạn, tuyến cao tốc tiềm ẩn mất an toàn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại văn bản gửi Bộ GTVT mới đây liên quan 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2021 và các tuyến cao tốc khác, Bộ Công an đánh giá có 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm tiêu chuẩn an toàn nên xảy ra nhiều va chạm, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới có hai làn xe giai đoạn 1. Ảnh: VnExpress
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới có hai làn xe giai đoạn 1. Ảnh: VnExpress

Cụ thể, các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 4 làn xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp, trên tuyến bố trí 1 điểm dừng xe khẩn cấp khoảng cách 4 - 5km.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan chỉ có 2 làn xe, chưa đạt chuẩn cao tốc.

Về tổ chức giao thông trên các tuyến, Bộ Công an cho rằng còn nhiều bất hợp lý như hàng rào lưới thép chưa khép kín nên người dân vẫn có thể đi bộ, điều khiển xe máy, ba gác cùng gia súc đi vào cao tốc. Cụ thể là cao tốc tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây.

Ngoài ra, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm vừa khai thác vừa thi công, gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe. Một số tuyến cao tốc sau khi khai thác đã xuống cấp, hằn lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng chậm khắc phục, sửa chữa như: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn La Sơn - Cam Lộ.

Riêng cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, mặc dù lưu lượng xe tăng cao nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai vẫn chưa được đầu tư mở rộng lên 4 - 6 làn xe theo quy hoạch.

Từ thực trạng trên, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT có lộ trình cụ thể nâng cấp, cải tạo 7 tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc; triển khai xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông với các tuyến đang khai thác.

Với các tuyến đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, Bộ Công an đề nghị có phương án kết nối Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục Cảnh sát giao thông; phối hợp khai thác hệ thống camera để phục vụ giám sát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xử lý vi phạm qua hình ảnh và tình huống phức tạp.

Về các bất cập nêu trên, đại diện Bộ GTVT lý giải ngân sách khó khăn, nguồn lực xã hội hóa hạn chế nên 11 tuyến cao tốc được xây dựng giai đoạn 2017 - 2021 đều được phân kỳ đầu tư. Giai đoạn đầu phải xây dựng quy mô 2 hoặc 4 làn xe hạn chế (không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí các điểm dừng khẩn cấp), đến khi có nguồn vốn sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng.

Hiện nay, các địa phương nơi có cao tốc đi qua như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận (4 làn xe hạn chế), Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan (2 làn xe) đã đề xuất Bộ GTVT mở rộng 4 - 6 làn hoàn chỉnh do lưu lượng tăng và đồng bộ các tuyến cao tốc lân cận.

Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng cao tốc tối thiểu 4 làn xe, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn lên 4 làn xe.

Đọc thêm