Theo đó, thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, căn cứ quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.
Dự án Nghị định này đã được gửi lấy ý kiến Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp; gửi lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân thông qua Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính (công văn 6797/BTC-CST ngày 5/6/2020 của Bộ Tài chính).
Đồng thời, dự án đã được gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương để đánh giá tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên (công văn 6796/BTC-CST ngày 5/6/2020 của Bộ Tài chính).
Bộ Tài chính cho biết, đến nay Bộ đã nhận được 47 ý kiến tham gia, trong đó 14 ý kiến tham gia của các Bộ, ngành; 27 ý kiến tham gia của các địa phương; 6 ý kiến tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác. Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị định (40/47 ý kiến nhất trí hoàn toàn).
Ngày 15/6/2020, Bộ Tài chính có Công văn 7164/BTC-CST gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Ngày 19/6/2020, Bộ Tư pháp đã có Báo cáo thẩm định 127/BCTĐ-BTP về dự án Nghị định. Bộ Tài chính đã nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để hoàn thiện và trình Chính phủ.
Bộ Tài chính cho biết, theo đánh giá sơ bộ thì việc điều chỉnh giảm 50% LPTB đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước dự kiến tác động giảm thu ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2020 ước tính khoảng 3.700 tỷ đồng./.