Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải lý giải 3 vấn đề về giao thông vận tải

(PLVN) - Một trong những mối quan tâm của ĐBQH tại phiên thảo luận phát triển kinh tế - xã hội tại kỳ họp 10 sáng nay (3/11) là vấn đề phát triển hệ thống giao thông vận tải và các dự án giao thông.
Đường sắt đô thị là một loại hình giao thông hiện đại, giúp chống ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các TP lớn.
Đường sắt đô thị là một loại hình giao thông hiện đại, giúp chống ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các TP lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, liên quan đến vấn đề xây dựng cơ bản. Trong năm 2020, công tác xây dựng cơ bản đã đạt được những kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm của nhiệm kỳ này.

Cụ thể, đến 30/10/2020, theo số liệu thống kê cả nước chúng ta đã giải ngân được 60% tổng vốn được bố trí. Riêng ngành GTVT đã được bố trí gần 40.000 tỷ phải giải ngân trong năm 2020. Đến 30/10 Bộ GTVT đã giải ngân hơn 29.000 tỷ, chiếm là 73,3%, cao hơn bình quân cả nước khoảng 10%.

"Có được kết quả này, Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt, đặc biệt là các địa phương đã vào cuộc, giúp cho chúng tôi trong công tác giải phóng mặt bằng và qua đó với sự quyết liệt của Bộ thì chúng tôi đã đạt được một số kết quả. Chúng tôi cũng nghĩ rằng kết quả của năm 2020 là một bài học kinh nghiệm rất quý báu để năm 2021 và những năm tiếp theo chúng ta sẽ thực hiện tốt hơn" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Liên quan đến giao thông đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đây là một loại hình giao thông hiện đại, giúp chống ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các TP lớn và trong thời gian vừa qua, kể cả Bộ GTVT làm chủ đầu tư, TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội đều làm chủ đầu tư nhiều dự án.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ và Chính phủ cũng đã chỉ đạo họp rất nhiều và các TP cùng với Bộ GTVT cũng đã họp rất nhiều. Qua những dự án hiện nay cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc, liên quan đến: Một là vấn đề quy hoạch để làm sao đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Hai là trong quá trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, chúng ta cần phải rút những bài học kinh nghiệm để chúng ta lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của những dự án A, B, C, những dự án mà chúng ta cần phải giải phóng mặt bằng sạch, cần phải có những giải pháp rõ ràng để từ đó chúng ta xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá.

Bộ trưởng nhấn mạnh tiếp thu những ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội để cùng với các TP lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay. "Đây là hướng đột phá để giải quyết ùn tắc giao thông ở các TP lớn và việc này cần phải có sự ủng hộ của Chính phủ, của Quốc hội để làm sao chúng ta bố trí nguồn lực và tổ chức xây dựng nhanh hơn, tốt hơn để đáp ứng được yêu cầu phát triển" - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình các vấn đề liên quan đến GTVT tại phiên thảo luận.
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình các vấn đề liên quan đến GTVT tại phiên thảo luận.

Liên quan đến giao thông đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rõ, hiện nay Bộ GTVT cũng đã tập trung cho nghiên cứu 7 đường cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long để lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để chúng ta đầu tư trong 5 năm.

Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện đã trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội, hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỷ lệ giao thông cao tốc của đồng bằng sông Cửu Long, như hiện nay là hơn 40km, dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng con số này lên khoảng hơn 300 km, tức là phải đầu tư thêm khoảng hơn 200km, gồm có tuyến cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành năm 2022 và cầu Mỹ Thuận 2023, chúng tôi sẽ nâng cấp đoạn Cao Lãnh - Vàm Cống và Vàm Cống ra Rạch Sỏi là khoảng 75 km để công bố đường cao tốc.

Bộ GTVT sẽ làm Quốc lộ 30 từ Cao Lãnh ra An Hữu để kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ TP Cần Thơ đến thành phố Cà Mau nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

Theo Bộ trưởng, đây là một quyết tâm rất lớn của Chính phủ và chúng tôi cũng thấy rằng không xây dựng đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ rất nhiều khó khăn. Do đó, Bộ hy vọng nhận được sự ủng hộ của ĐBQH để xây dựng một kế hoạch rất cụ thể về hệ thống giao thông vận tải ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, để đánh thức tiềm năng, thế mạnh và phát huy được thế mạnh của đồng bằng giúp cho khu vực này có thể phát triển tốt hơn trong thời gian sắp tới.

Đọc thêm