Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) Ngô Hải Phan chủ trì, tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, lãnh đạo các sở ban, ngành trong tỉnh, cán bộ tư pháp các huyện, thị xã… Tại Hội nghị, ông Ngô Hải Phan đã thông qua kế hoạch thực hiện xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện.
Dự thảo Quyết định là kết quả của quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tiễn tại nhiều địa phương trong việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.
Theo đó, khi thực hiện TTHC cá nhân, tổ chức phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan để giải quyết TTHC nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục đã làm mất thời gian, công sức cũng như chi phí. Nhất là đối với những trường hợp vùng sâu vùng xa, địa hình cách trở, đi lại khó khăn. Thời gian qua, nhờ quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách TTHC đã có chuyển biến tích cực, tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, tổ chức.
|
Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC ông Ngô Hải Phan chủ trì hội nghị |
Quyết định cũng được xây dựng trên quan điểm cần tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước và chất lượng dịch vụ hành chính. Gia tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính và quan trọng là việc lựa chọn sử dụng dịch vụ trong việc thực hiện TTHC trên tinh thần tự nguyện của tổ chức, cá nhân.
Dự thảo Quyết định gồm 17 điều để điều chỉnh cơ chế tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện và những vấn đề pháp lý có liên quan. Quyết định cũng quy định về nguyên tắc quyền lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc nộp phí, lệ phí TTHC thông qua dịch vụ bưu điện.
|
Nhiều ý kiến đóng góp về cải cách TTHC ghi nhận được tại Hội nghị |
Bước đầu triển khai phương thức trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện đến tận nhà người dân của một số địa phương đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của xã hội. Theo tính toán sơ bộ của Tổng Cty Bưu điện Việt Nam chỉ tính riêng trong năm 2015 với gần 9 triệu dân đã thực hiện các thủ tục hành chính như: CMND, Phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe… thì tổng chi phí khi thục hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả nơi giải quyết TTHC trên là hơn 1.836 tỷ đồng.
Nhưng nếu sử dụng dịch vụ Bưu điện thì chi phí xã hội chỉ phải bỏ ra trên 234 tỷ đồng, tiết kiệm được 1.606 tỷ đồng. Như vậy, việc triển khai tiếp nhân, trả kết quả qua dịch vụ bưu điện không những tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế nguy cơ tham nhũng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của loại hình dịch vụ công ích, khẳng định uy tín và vai trò của ngành bưu điện.
Tại hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị, sở ban ngành về những khó khăn trong công tác giải quyết TTHC, đồng thời nêu ra được những giải pháp cần thiết cần được triển khai…