BOT Cai Lậy 'vỡ trận' vì 'chiến thuật 25.1' của tài xế

(PLO) - Sau hơn 3,5 tháng ngừng hoạt động, ngay ngày đầu tiên trở lại thu phí, BOT Cai Lậy đã vỡ trận, phải xả trạm vì 'chiến thuật 25.1' của cánh tài xế. 
Tài xế và nhân viên thu vé tại BOT Cai Lậy - ảnh Thanh Niên
Tài xế và nhân viên thu vé tại BOT Cai Lậy - ảnh Thanh Niên

Sáng 30/11, trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bắt đầu thu phí trở lại sau một thời gian dài bị người dân phản đối, buộc phải tạm ngưng. 

Tại ngày mở trạm,giá dịch vụ qua trạm được giảm khoảng 30% cho tất cả phương tiện. Mức thu giá qua Trạm BOT Cai Lậy thấp nhất là 25.000 đồng/lượt (mức cũ là 35.000 đồng/lượt) cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng/lượt (mức cũ là 180.000 đồng) cho xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet; vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt. Ngoài ra, chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí cũng được giảm giá với mức 50 - 100%.

Đến 12h trưa hôm qua, bắt đầu xảy ra tình trạng ùn tắc do các tài xế dùng tiền với các mệnh giá 'khó xử lý', khiến các nhân viên ban vé không thể giải quyết được. Đến 12 giờ 45 do tình hình kẹt xe nghiêm trọng nên trạm thu phí buộc phải xả trạm không thu phí cả hai chiều.

Nhiều "chiêu' dùng tiền "độc" đã được các tài xế áp dụng như  sử dụng tiền lẻ có mệnh giá thấp như 200, 500 đồng để mua vé (25.000 đồng) qua trạm. Hay dùng tiền 500.000đ để mua vé 25.000đ,  trả phí bằng tiền lẻ với giá 25.100 đồng và yêu cầu nhân viên trạm trả lại đúng 100 đồng; 

Đặc biệt, "Chiến thuật 25.1" - dùng tiền lẻ có giá 25.100đ (1 tờ 20.000 đồng, 9 tờ 500 đồng, 3 tờ 200 đồng) để mua vé và yêu cầu nhân viên trạm trả lại 100 đồng đã được nhiều tài xế áp dụng. Nhân viên thu phí không có 100 đồng để trả lại trong khi tài xế nhất quyết không chịu rời trạm nếu chưa nhận đúng số tiền dư của mình. Tình hình trở nên căng thẳng khi kẹt xe kéo dài, lực lượng an ninh được tăng cường trong khi tài xế và nhân viên thu phí bắt đầu lớn tiếng với nhau.

Phía đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng và đòi tài xế phải có văn bản của ngân hàng để làm căn cứ giải quyết. Còn phía tài xế cho rằng tiền 100 đồng vẫn được lưu hành và lần gần nhất được ngân hàng phát hành là năm 2016.

Hoạt động thu phí sau đó phải tạm ngưng, bởi nhân viên không có 100 đồng tiền thối. Tài xế phía sau tiếp tục bấm còi inh ỏi trong khi phía trước lái xe yêu cầu nhân viên bán vé thối tiền và khẳng định chỉ nhận lại đúng 100 đồng.

Đồng tiền mệnh giá 100đ 'gây khó'' cho nhân viên thu phí BOT Cai Lậy
Đồng tiền mệnh giá 100đ 'gây khó'' cho nhân viên thu phí BOT Cai Lậy

Như vậy, chỉ trong 1 ngày mở lại, BOT Cai Lậy đã phải 3 lần xả trạm. Lần cuối là lúc 2h23 ngày 1/12.

Cũng trong ngày đầu tiên, một tài xế đã bị giữ chứng minh thư vì không đủ tiền mua vé

Trả lời Zing.vn ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết đơn vị đang họp và chưa biết khi nào trạm hoạt động trở lại.

Cũng trên Zing, một lãnh đạo Bộ GTVT nói: "Trước mắt trạm thu phí sẽ tiếp tục hoạt động. Đây là sự việc phức tạp, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng, UBND tỉnh  Tiền Giang lên kế hoạch xử lý. Trạm BOT này đã giảm 30% và miễn phí cho người dân sinh sống quanh trạm rồi". 

Đọc thêm