Nghiêm túc chấp hành, tạo điều kiện học sinh có môi trường học tập tốt nhất
Bước vào đầu năm 2025, cũng là lúc học sinh ở các trường tăng tốc chuẩn bị cho các bài thi giữa kỳ, cuối kỳ. Đặc biệt, đối với các học sinh cuối cấp, đây là khoảng thời gian các em ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp quan trọng trong đời học sinh.
Sau khi, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý dạy thêm, học thêm có hiệu lực, bên cạnh Hà Nội, TP HCM, hàng loạt các tỉnh, thành khác đã có những văn bản chỉ đạo triển khai kế hoạch theo thông tư. Phần lớn, các tỉnh, thành phố đều hướng đến việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc dạy thêm, học thêm ở các trường học, trung tâm.
Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định ban hành Công văn 243/SGDĐT-GDTrH về việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Trong đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh chi tiết nội dung của Thông tư số 29. Đặc biệt, ngành giáo dục tỉnh Nam Định còn tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm học thêm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm.
Chủ động xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy trong kế hoạch giáo dục của nhà trường; quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học và tự học; chỉ đạo giáo viên giao, đôn đốc và kiểm tra học sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà bảo đảm tính khoa học, vừa sức; khuyến khích nghiên cứu, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện, quản lý học tập.
Với một số tỉnh, trước kỳ thi vào 10, kỳ thi THPT quốc gia 2025 của các em học sinh, các sở giáo dục đã có những phương án để các trường THCS, THPT sắp xếp lịch ôn tập phù hợp với các em. Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Công văn 194/SGDĐT-GDPT về việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Qua đó, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, phân loại đối tượng học sinh, tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi vào lớp 10 bảo đảm hiệu quả. Điều chỉnh Kế hoạch dạy thêm, học thêm đã ban hành đầu năm học phù hợp với quy định tại Thông tư 29. Bổ sung các giải pháp tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 theo năng lực bảo đảm đúng quy định tại Thông tư 29 (không thu tiền, đúng thời lượng, đủ hồ sơ).
Phân công giáo viên dạy bảo đảm ở mức tối đa tiết dạy theo định mức tiêu chuẩn, bố trí những giáo viên có năng lực tốt dạy các lớp cuối cấp và ôn thi tốt nghiệp, tuyển sinh. Thủ trưởng các đơn vị động viên, khuyến khích giáo viên xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh để giúp đỡ học sinh ôn tập, quản lý học sinh ngoài giờ học, củng cố kiến thức, đồng thời chủ động cân đối nguồn ngân sách đã được cấp, điều chỉnh, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ để hỗ trợ giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
|
Nhiều tỉnh, địa phương đã lập tức triển khai kế hoạch ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực. (Ảnh minh họa trong bài - Nguồn: PV). |
Ngày 13/2, UBND TP Thanh Hóa đã có Công văn số 986/UBND-GDĐT về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Theo đó, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu các phường, xã, tăng cường công tác truyên truyền để người dân biết và thực hiện các nội dung cơ bản của Thông tư 29. Đồng thời, thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn. Ngoài ra, cần chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể liên quan phối hợp với gia đình và nhà trường trong việc quản lý học sinh, đặc biệt là thời gian học sinh không đến trường.
Việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường cần phải tuân thủ Thông tư 29, tuyệt đối không được thu tiền dạy các em. Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học như sau: học sinh có kết quả học tập môn học cuối kỳ liền kề ở mức chưa đạt... Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng cán bộ, giáo viên dạy thêm trái quy định.
Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày
Sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, cả nước hiện có khoảng 10 địa phương áp dụng thí điểm cho học sinh THCS, THPT học 5 ngày/tuần và nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật gồm: Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ (14 trường THPT và 22 trường THCS), thành phố Hà Tĩnh, thành phố Vinh (Nghệ An),...
Chia sẻ với truyền thông, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành đã khẳng định hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày được thể hiện tại Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2010. Trong đó, Bộ GD&ĐT quy định rất nhiều hoạt động như: Đoàn đội, hoạt động trải nghiệm, đọc sách tại thư viện, hoạt động tự học... Ngoài ra còn có các hoạt động tại sân chơi, bãi tập, nhà đa năng với các trang thiết bị được đầu tư xây lắp.
|
Một số trường đã tổ chức cho các em học sinh học 2 buổi/ngày. |
Có nghĩa, trong một ngày, học sinh học môn văn hóa vào buổi sáng, còn buổi chiều có thể tổ chức hoạt động khác để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường. Lấy ví dụ như sinh hoạt câu lạc bộ, học lớp bồi dưỡng kỹ năng sống, làm bài tập, thí nghiệm,...
Với lịch học 2 buổi/ngày, học sinh sẽ chỉ học từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật. Số tiết học, giờ học ở trên trường cũng được quy định rõ ràng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của các em.
Tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm dạy học theo mô hình này từ đầu tháng 1/2025 đối với học sinh cấp trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa cũng đã có đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa về việc được thực hiện học 2 buổi/ngày.
Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình cho biết địa phương này đang triển khai thí điểm mô hình học hai buổi/ngày, 5 ngày/tuần. Thời gian thí điểm từ ngày 3/2 đến hết ngày 28/2. Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường được chủ động trong kế hoạch dạy học. Do vậy, việc tổ chức học 2 buổi/ngày có nhiều thuận lợi và giúp việc học giảm áp lực về thời gian cũng như lượng kiến thức trong một buổi học.
Lấy ví dụ như học sinh được vào học muộn hơn có thể là 7 giờ 30 phút sáng thay vì 7 giờ vào học. Thay vì học 5 tiết/buổi, học sinh học 4 tiết/buổi, số tiết còn dư được phân bổ vào buổi chiều để các em có ôn tập bài cũ, tham gia các hoạt động thí nghiệm, lớp bồi dưỡng kỹ năng,...
Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị đồng ý chủ trương thí điểm dạy học 5 ngày/tuần. Đối tượng áp dụng là các trường THCS, THPT và cơ sở giáo dục thực hiện chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Thời gian đề xuất thực hiện thí điểm từ ngày 1/3 đến hết năm học 2024 - 2025. Theo đó, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Học sinh sẽ được nghỉ học ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Mỗi ngày dạy không quá 7 tiết, mỗi tuần dạy không quá 35 tiết.
Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái cho biết, chủ trương dạy học 5 ngày/tuần nhận được sự đồng tình, ủng hộ của giáo viên, học sinh, phụ huynh trên địa bàn. Mô hình này vừa giúp giảm áp lực, vừa giúp học sinh có thêm thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí cũng như tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội. Các giáo viên cũng có thêm thời gian cho gia đình hay tham gia các hoạt động, khóa học để nâng cao nghiệp vụ.
Qua khảo sát của một số tỉnh cho thấy phụ huynh tương đối đồng thuận với việc học 2 buổi/ngày. Các em có hai ngày nghỉ cuối tuần để ôn tập bài cũ, thư giãn, vui chơi cùng gia đình, bạn bè. Đặc biệt, học 2 buổi/ngày giúp phụ huynh có thể an tâm làm việc, không cần lo lắng tìm lớp học kỹ năng, trung tâm học để đảm bảo các em không bị lôi kéo vào các tệ nạn, cạm bẫy trong xã hội.