Cấm xích lô ở Hà Nội: Làm khó…người nghèo

Việc Hà Nội ra dự thảo và nhận được sự đồng ý của lãnh đạo thành phố về việc cấm xích lô vĩnh viên lưu hành trên đường phố và thay bằng xe điện khiến dư luận bức xúc…

Việc Hà Nội ra dự thảo và nhận được sự đồng ý của lãnh đạo thành phố về việc cấm xích lô vĩnh viên lưu hành trên đường phố và thay bằng xe điện khiến dư luận bức xúc…

Nói gây cản trở giao thông là không đúng

Bác Hải, nhà ở ngõ Phất Lộc (Hoàn Kiếm) làm nghề xích lô đã 10 năm nay cho Cty San Souci và chiếc xích lô là nguồn sống cho gia đình nghèo của bác. “Chính quyền cấm không được chạy xích lô thực sự đẩy chúng tôi vào đường cùng. Người ở quê còn có đồng áng mà làm chứ chúng tôi lấy gì nuôi gia đình”, bác Hải nói.

fhnh
Xích lô, phương thiện được du khách nước ngoài ưa thích.

Hiện tại, Hà Nội có khoảng 264 chiếc xích lô hoạt động theo phục vụ du lịch vòng quanh phố cổ do 5 cty quản lý. Tuy nhiên, số xích lô dù có thể lên tới 1000 chiếc; Đây là đối tượng khó quản lý, nên Sở Giao thông Vận tải và Công an TP đề nghị cấm dịch vụ này. Nhưng những người đạp xích lô lâu năm, hiểu từng con phố Hà Nội thì không nghĩ vậy.

Ông Đức quê ở Nam Định lên Hà Nôi hành nghề xích lô được 10 năm, bộc bạch: “Anh đã bao giờ thấy vì xích lô mà xảy ra tắc đường hay ùn tắc không, mà đều do xe buýt, ô tô quá nhiều chạy vào giờ cao điểm. Chúng tôi chở khách du lịch, chạy theo hàng và luôn tuân thủ luật giao thông, diện tích chiếc xích lô rất nhỏ, dễ vận chuyển, cơ động, không thể nói là tắc đường do xích lô.

Còn nói xích lô làm xâu bộ mặt thành phố thì hoàn toàn sai. Bởi phương tiện này đã gắn bó với thủ đô qua 2 thế kỷ. Phần lớn khách du lịch đều thích thăm quan phố phường bằng xích lô mà không cần phương tiện hiện đại khác. Tôi nghĩ thành phố cần suy nghĩ lại”.

Cấm đồng nghĩa với bỏ đi một thứ quý giá

Ông  Đỗ Anh Thư - Giám đốc điều hành hãng xích lô Sans Souci (50 ngõ Phất Lộc) danh tiếng Hà Nội mấy ngày này đôn đáo tới các cơ quan chức năng đòi quyền lợi cho anh em. Cty có 95 chiếc xích lô gắn liền số phận gần 100 anh em đang lo âu từng ngày khi biết có lệnh cấm xích lô.
Hãng xích lô Sans Souci đã từng tham gia trong phim Người Mỹ trầm lặng.

Đặc biệt “danh tiếng” của Sans Souci còn nổi hơn khi đưa đón phái đoàn của các nguyên thủ quốc gia. Chuyến đưa Thủ tướng Cộng hòa Czech Milos Zeman cùng phu nhân chơi tối quanh hồ Gươm vào năm 2000 khiến người dân ngạc nhiên khi thấy một đoàn xích lô được xe cảnh sát hú còi và cận vệ chạy bộ hộ tống bên cạnh.

Ngoài ra, các chuyến đưa đón phái đoàn Chính phủ Anh, những người thân cận của Tổng thống Pháp Jacques Chirac, phái đoàn Thủ tướng Singapore... đã làm Sans Souci nổi tiếng từ Âu sang Á. Đội xích lô này cũng trở nên quen thuộc với người Hà Nội qua các đám hỏi, rước dâu.

“Xích lô đối với Hà Nội như một di sản của thành phố này, nó giống như phở, café vỉa hè, trà đá…Nếu nó biến mất, thành phố sẽ mất đi một hình ảnh thân thiện đã in đậm với du khách năm châu”, ông Thư tâm sự.

Luật sư Thomas Treutler (Mỹ) - Cty Luật Baker & Mc Kenzie

Tôi gắn bó với Hà Nội gần 20 năm nay. Với tôi, xích lô là nét văn hóa của phố cổ Hà Nội nói riêng và Hà Nội nói chung. Khi nói đến Việt Nam, tôi nghĩ đến xích lô. Hình ảnh chiếc xích lô gây ấn tượng với tôi ngay từ ngày đầu đến Hà Nội và tôi đã chọn xích lô làm phương tiện để tham quan phố cổ.

Bạn bè của tôi đến Việt Nam cũng thích đi xích lô tham quan phố cổ, vì cảm thấy gần gũi và hòa nhập nhiều hơn vào nhịp sống sôi động của người Hà Nội hơn ngồi trong ô tô. Càng ngày tôi càng nghiệm ra, xích lô là phương tiện hòa nhịp với phố cổ hơn bất kỳ phương tiện giao thông nào. Nếu Hà Nội không còn xích lô, có lẽ tôi sẽ hơi buồn…

Đường sá Hà Nội, nhất là khu vực phố cổ thật chật hẹp, lưu lượng giao thông dày đặc, việc cấm xích lô theo tôi cũng khó cải thiện được đáng kể tình hình. Nên xem xét việc cấm ô tô lưu thông ở một số tuyến đường trong khu phố cổ, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng hay xây dựng hệ thống đường ngầm dưới lòng đất… có lẽ hợp lý hơn. Ở New York có đường dành cho xe ngựa và một số thành phố khác trên thế giới cũng có những tuyến đường dành cho các phương tiện thô sơ.

Tuấn Ngọc

Đọc thêm