Sáng qua (1/12), Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) TƯ tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm và giải pháp đưa chủ trương CCTP của Đảng vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có liên quan”.
Do đó, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chính trị, luật, chức danh tư pháp đều thống nhất không chỉ lồng ghép mà cần phải có các môn học cụ thể trong chương trình giảng dạy, đào tạo luật, nghề trong lĩnh vực tư pháp để cung cấp đầy đủ về CCTP cho các sinh viên, cán bộ chính trị, cán bộ các cơ quan tư pháp.
Tuy nhiên, bà Lê Thị Thu Ba cho rằng, giảng dạy CCTP là phải làm rõ được vấn đề cần “thấm” cho cán bộ, học viên để tăng cường nhận thức đầy đủ về CCTP bởi “nếu thực hiện CCTP mà cán bộ pháp luật, tư pháp bảo thủ thì kết quả CCTP sẽ khác với những người có tư tưởng đổi mới”.
Nên theo GS.TS.Nguyễn Quý Khoát – Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân, không thể “ép” nhận thức về CCTP mà cần đào tạo chính quy, bài bản. Trên cơ sở nghiên cứu khoa học để xây dựng giáo trình, chương trình giảng dạy liên quan đến hoạt động CCTP, bổ trợ tư pháp.
Để đưa chương trình CCTP vào giảng dạy đòi hỏi cán bộ giảng dạy phải có kiến thức chuyên môn sâu nên đại diện các cơ sở đào tạo cùng đề xuất thường xuyên tập huấn cho cán bộ giảng dạy, báo cáo viên. Tăng cường các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến CCTP và khuyến khích ứng dụng các kết quả nghiên cứu CCTP.
Theo kinh nghiệm của Đại học Kiểm sát Hà Nội, cần chú trọng nâng cao kiến thức chuyên môn và thực tế về CCTP cho các “đầu tàu” là đội ngũ giảng viên, tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tế. TS.Trương Quang Vinh - Q.Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội cũng mong muốn được tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ để “cứng cáp” hơn trong công việc, đáp ứng truyền tải tinh thần CCTP trong nội dung giảng dạy.
Song dẫn thực tế chế độ, chính sách cho các giảng viên tại cơ sở đào tạo còn “chưa hấp dẫn” nên một bộ phận “không yên tâm, muốn chuyển sang các cơ quan chuyên môn”, ông Hoàng Mạnh Hùng - Đại học Kiểm sát Hà Nội nhấn mạnh, cần chú ý đến vấn đề này để thu hút được sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia giỏi.
Ngoài ra, từ thực tế đào tạo tại Viện Nhà nước và pháp luật (Học viện Chính trị quốc gia HCM), TS.Lê Đinh Mùi nhận thấy, cần chỉ rõ trách nhiệm của cơ sở đào tạo trong đào tạo các nội dung CCTP, cũng như có sự phối kết hợp của các cơ quan để tăng số lượng giảng viên có chất lượng, hiểu biết sâu rộng về lý luận và thực tiễn hoạt động tư pháp, pháp luật và CCTP.