Alô xây dựng chính quyền
“Nhà số 12 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM làm lấn ra đường đi không ai cai quản”. Thế là UBND phường Bến Nghé phối hợp với Tổ dân phố kiểm tra hiện trạng thực tế ghi nhận như sau: Chủ nhà số 12 Lê Thánh Tôn đang thay mới kính lắp dựng mặt ngoài tầng trệt, không có sửa chữa gì liên quan đến căn nhà; tại vị trí bậc tam cấp có lắp tạm khung sắt, gắn bạt để che chắn công trình, không có hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.
“Nhà 13-15 bis hẻm 9, Lê Thánh Tôn, kinh doanh trên mặt đường đi làm mất mỹ quan đô thị, mất cảnh quan khu phố”. Phường Bến Nghé xác định không có hẻm nào mang số 9, chỉ có hẻm 13 mà thôi.
Sau đó, Tổ quản lý trật tự đô thị phường đã phải phối hợp với Ban điều hành Khu phố 4 kiểm tra, xử lý người buôn bán lấn chiếm tại khu vực đầu hẻm 13 Lê Thánh Tôn. Cụ thể, bà V.T. Nhân, trú tại 13/2 Lê Thánh Tôn bán nước giải khát lấn chiếm hẻm gây cản trở lối đi chung. Tổ công tác đã yêu cầu bà Nhân tháo dỡ tấm che, thu dọn bàn ghế, vật dụng chiếm hẻm và cam kết không tiếp tục vi phạm. Tổ Trật tự đô thị phường phối hợp với khu phố giám sát không để phát sinh trở lại…
Đây là những phản ánh của người dân trên địa bàn Quận 1 qua tổng đài 1900571517 nhằm góp ý xây dựng chính quyền quận. Có thể nói, sau hơn hai tháng triển khai thực hiện, hệ thống tổng đài đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân.
Tính đến ngày 30/12/2013 đã có hơn 100 cuộc gọi thử vào tổng đài 1900571517, trong đó có 28 lượt ý kiến chính thức có nội dung phản ánh. Các nội dung này đã được chuyển trình lên lãnh đạo UBND quận bút phê chuyển đến các đơn vị liên quan xác minh kiểm tra, xử lý và báo cáo lại lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận 1 kết quả thực hiện – ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM cho biết.
Công dân “đánh giá” công chức
Ông Kiên cho biết thêm: UBND quận 1 thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các phòng ban, đơn vị trực thuộc, UBND 10 phường thực hiện nghiêm túc các nội dung sau: Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị tại nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; tiếp tục chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng hồ sơ bị trễ hẹn và thực hiện nghiêm túc hình thức thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn.
Theo đó, UBND quận 1 giao Phòng Nội vụ và Văn phòng UBND tham mưu kế hoạch kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất, kịp thời báo cáo đề xuất UBND quận xem xét, xử lý theo thẩm quyền.
Nội dung kiểm tra gồm: Việc niêm yết Bộ thủ tục hành chính (không niêm yết hồ sơ thủ tục lạc hậu, không còn hiệu lực); niêm yết Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; kiểm tra việc thực hiện khảo sát ý kiến khách hàng qua bảng điện tử; kiểm tra việc bố trí cán bộ tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo địa phương, đơn vị; kiểm tra việc thực thi công vụ, giờ giấc làm việc và thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương, đơn vị.
Theo ông Kiên, để nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp, từ lâu UBND quận 1 đã cho vận hành hệ thống chấm điểm lãnh đạo và cán bộ khi tiếp công dân. Từ hệ thống này, sau khi làm việc với lãnh đạo hoặc cán bộ công chức quận, người dân có thể đánh giá ngay thái độ thân thiện hoặc thiếu thân thiện; quá trình giải quyết công việc với công dân có dễ hiểu, rõ ràng hay còn điều gì chưa rõ ràng, khó hiểu...
Từ đó, người dân có thể đưa ra nhận xét chung là hài lòng hoặc không hài lòng với lãnh đạo, cán bộ công chức.
Cũng từ đây, tình trạng phiền nhiễu hiếm khi xảy ra, nâng mức hài lòng của người dân lên rõ rệt. Trong năm 2014, UBND quận1 tiếp tục nâng cấp hệ thống khảo sát ý kiến người dân, theo đó, sẽ có sự phân loại cụ thể mức độ hài lòng/không hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức được đánh giá.
Tiện ích trong hành chính công
Về cung ứng dịch vụ công, theo đó người dân có thể ngồi ở nhà mà vẫn có thể giải quyết hồ sơ hành chính mà không phải hao tốn công sức, thời gian đi lại nhiều lần. “UBND quận 1 thông báo, nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi khi đến đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận 1, quận triển khai vận hành chính thức việc nhắn tin lấy số thứ tự để đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính. Sau đó Văn phòng UBND quận sẽ có thông tin phản hồi cho người dân”.
Quận 1 còn phối hợp với Bưu điện TP.HCM, Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn phối hợp trao đổi nhằm hoàn thiện các quy trình, phần mềm hỗ trợ thực hiện tốt các dịch vụ triển khai. Đến nay, quận 1 và Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn đã ký kết hợp đồng dịch vụ về hệ thống tổng đài 1900571517 người dân góp ý xây dựng chính quyền quận 1, phục vụ người dân tra cứu ngày nhận lương hưu qua tổng đài 1080.
Trước đó, để quảng bá dịch vụ này đến với người dân, giữa các bên (UBND quận 1, Bưu điện TP.HCM và Công ty Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn) đã phối hợp, thiết kế và treo 60 băng rôn tại UBND quận 1 và 10 phường, các khu dân phố; và tại tất cả các cơ quan hành chính nhà nước… thuộc quận 1.
Ngoài ra, nhiều tờ rơi thông tin về dịch vụ này cũng được thông tin qua bưu điện và tổng đài 1080 tại Tổ tiếp nhận và hoàn trả kết quả của Văn phòng UBND quận 1, đồng thời cập nhật thông tin dịch vụ trên trang tin quận 1, HTV7 còn thực hiện chương trình thông tin về những dịch vụ tiện ích cho người dân trong quận… Tính đến ngày, 30/12/2013, tổng số hồ sơ đăng ký dịch vụ là 153 hồ sơ, đã giải quyết và chuyển bưu điện để trả cho người dân là 151 hồ sơ, có 2 hồ sơ chuyển hoàn.
Quận 1 cũng đã tổ chức họp triển khai thực hiện dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính thông qua bưu điện, áp dụng thí điểm trong lĩnh vực trật tự đô thị. Theo đó, Trung tâm Công nghệ thông tin quận đã tổ chức tập huấn cho Đội quản lý trật tự đô thị, UBND 10 phường cách sử dụng và cập nhật dữ liệu vào phần mềm đóng phạt vi phạm hành chính qua bưu điện. Đến nay chương trình phầm mềm khai thác dữ liệu đóng phạt vi phạm hành chính giữa UBND quận 1 và Bưu điện đã hoàn chỉnh và đưa vào vận hành ổn định…