Cần đề phòng những chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội

(PLO) - Hàng loạt các thủ đoạn thông báo khuyến mãi, trúng thưởng trên mạng xã hội đã đánh lừa tâm lý người dùng để chiếm đoạt khoản tiền không nhỏ. Vì vậy, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về những chiêu trò này.

Cần đề phòng những chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội

Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh đưa ra báo cáo về một số vụ việc gian lận thương mại trong tháng 8. Nổi bật là vụ việc người tiêu dùng nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook. Thông qua tin nhắn Facebook, một số người đã nhận được thông báo trúng thưởng xe máy SH, điện thoại iPhone, số tiền trị giá 100 triệu đồng…

Ngoài ra, trong một số trường hợp, một số người được thông báo trúng thưởng bộ sản phẩm gồm điện thoại giá trị cao, mỹ phẩm, sản phẩm giảm mỡ chất lượng cao…

Tiếp đó, người thông báo khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính,… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.

Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên, có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ.

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy, không chỉ trong tháng 8/2017 mà trong các năm trước đó, Cục cũng đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh như trên. Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, Cục khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Đối với trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (Internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng

Trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm