Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10 đối tác thương mại lớn
Theo số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đến hết tháng 11/2024 đã chính thức vượt mức 8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) đạt 5,7 tỷ USD và giá trị thặng dư thương mại đã tăng từ 2,4 tỷ USD năm 2022 lên 3,4 tỷ USD trong 11 tháng. Đây được đánh giá là sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho XK hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các DN sản xuất trong nước.
Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường Philippines trong 11 tháng năm 2024 đặc biệt phải kể đến là mặt hàng gạo với kim ngạch XK sau 11 tháng đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2023. Một số mặt hàng khác có kim ngạch XK lớn sang thị trường Philippines sau 11 tháng như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 360 triệu USD; clanke và xi măng đạt gần 300 triệu USD; cà phê đạt trên 250 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 206 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt trên 182 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 176 triệu USD; hàng dệt may đạt trên 123 triệu USD.
Một số mặt hàng có kim ngạch XK sau 11 tháng năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước như cà phê tăng 86%; hạt tiêu tăng 40,1%; chất dẻo nguyên liệu tăng 63,87%; phân bón các loại tăng 73%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 64,8%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 40,8%; sản phẩm từ sắt thép tăng 84,3%.
Tốp các quốc gia XK lớn vào thị trường Philippines bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Mỹ. Hiện Việt Nam xếp cuối trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn nhất của Philippines. Số lượng các mặt hàng/ngành hàng Việt Nam XK sang quốc gia cùng khu vực còn hạn chế, chỉ khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng/ngành hàng có tiềm năng khai thác tại thị trường Philippines. Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng XK của Việt Nam sang Philippines tỉ trọng mặt hàng nông sản lớn trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng.
Ông Phùng Văn Thành - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho biết, nhu cầu tiêu dùng trong nước của quốc gia này đối với hàng hóa, dịch vụ lớn nhưng phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm nhập khẩu do đó kim ngạch nhập khẩu của Philippines luôn khá cao, trên 120 tỷ USD/năm. Philippines cũng không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ... Do đó, đây sẽ là thị trường tiềm năng để DN Việt có thể tận dụng.
Quảng bá mạnh mẽ hàng Việt
Thương vụ Việt Nam tại Philippines nhận định, thương mại giữa Việt Nam và Philippines chưa có những đột phá do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đặc biệt là các DN hai phía chưa thực sự thấy được tiềm năng thị trường hai bên. Vì vậy, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của DN Việt Nam về tiềm năng thị trường Philippines, qua đó thúc đẩy XN vào thị trường này.
Đáng chú ý, giữa 2 nước có rất nhiều thuận lợi để gia tăng trao đổi thương mại như khoảng cách địa lý gần nên chi phí cạnh tranh và thuận tiện trong chuyên trở hàng hóa. Cùng với đó, Việt Nam cũng có thể tận dụng được ưu thế trong các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai bên tham gia (Hiệp định song phương, Hiệp định trong ASEAN, Hiệp định ASEAN và các đối tác như ATIGA, RCEP…), trong khi các đối tác ngoài ASEAN của Philippines không có.
Do đó, theo Thương vụ, cần phải có thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho DN Việt, để có thể tận dụng tốt hơn thị trường tiềm năng này. Trước mắt, Thương vụ đã có nhiều hoạt động quảng bá hàng hóa Việt với sự phối hợp từ các DN, hiệp hội trong nước như các DN XK gạo, cà phê…, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hiệp hội Dừa…
“Thông qua những hoạt động giới thiệu, quảng bá nêu trên cùng với sự “thiện chí” trong công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã từng bước giúp cho cộng đồng DN hai phía vượt qua những “định kiến” mang tính ý thức hệ để từ đó “cởi trói”, khơi thông và là tiền đề cho các kế hoạch đầu tư, thương mại lớn hơn của DN hai nước” - Thương vụ Việt Nam tại Philippines nhận định.
Ngoài ra, việc mở lại đường bay thẳng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Manila, Philippines của Vietnam Airline với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Philippines cũng sẽ góp phần làm thuận lợi hơn cho các thương nhân và DN 2 phía, từ đó sẽ dần mở rộng, tận dụng thị trường với khoảng cách lý tưởng để nâng cao kim ngạch thương mại song phương.