Cần phải “rắn”, thưa Bộ trưởng!

(PLO) - Sau gần nửa năm Bộ Giao thông có Bộ trưởng mới, nhiều cuộc họp do người đứng đầu chủ trì đã liên tiếp diễn ra, nhưng chưa một cuộc nào mà những động từ mạnh như: “kỉ luật”, “cách chức”, “điều chuyển”... lại được Bộ trưởng Bộ này láy đi, láy lại nhiều lần đến như thế.  


Đã là người chỉ huy công trình giao thông thì phải thường xuyên bám công trường
Đã là người chỉ huy công trình giao thông thì phải thường xuyên bám công trường

Bộ Giao thông - Vận tải biến động nhân sự trong bối cảnh, ngành này đang phải “xắn tay áo” trước 2 dự án cực quy mô, đó là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông.

Long Thành rõ ràng là một dự án kết cấu hạ tầng lớn, đang vào giai đoạn chuẩn bị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S). Nhưng cao tốc Bắc - Nam thì sắp phải phê duyệt F/S, và chuẩn bị khởi công... Tóm lại, với siêu dự án đường bộ nói trên, “nước” đang gần đến “chân” rồi.

Nếu “nước” đến “chân” mà không kịp nhảy thì sẽ ra sao, điều này dường như Bộ trưởng đã tiên lượng được. Bởi thế, trong cuộc họp kiểm điểm nhiệm vụ công tác 3 tháng đầu năm vừa mới diễn ra hôm giữa tuần, người đứng đầu ngành Giao thông đã một lần nữa nhắc lại: “Cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng của cả nhiệm kỳ!”.

Chắc chắn tính chất của dự án nói trên đã tác động đến những phát biểu được xem là cứng rắn của Bộ trưởng Giao thông trong cuộc giao ban ngày 29/3. Theo đó, hiếm có một cuộc họp nào mà những động từ mạnh kiểu như: “kỉ luật”, “cách chức”, “điều chuyển”, “thay thế”... cán bộ lại được Bộ trưởng láy đi, láy lại nhiều lần trước mặt các Cục trưởng, Vụ trưởng... thuộc Bộ.

Nhưng, trong công việc rõ ràng là phải thế, thưa Bộ trưởng! Bởi một dự án nếu để trượt tiến độ, một công trình bị đánh giá là non chất lượng..., thì không chỉ những chiếc ghế Cục trưởng, Vụ trưởng kia mất mà điều lớn lao hơn đó là uy tín, hình ảnh của Bộ, của ngành cũng khó mà giữ được. 

Vì thế, Bộ trưởng Giao thông đã khẳng định: Ai, đơn vị nào không sâu sát, để công việc tự trôi... khiến cho tình hình không biến chuyển, mà trước mắt là một loạt các dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam, thì lập tức Bộ sẽ mạnh tay với những tình huống xử lý cán bộ.

Quan điểm và hành động như thế là đúng đắn, bởi nó sẽ giúp loại được khỏi vòng quay ở đâu đó những lãnh đạo không toàn tâm toàn ý, không hết mình với công việc. Ngoài ra, còn giúp xóa bỏ được một thói quen không ít người mắc phải, đó là chỉ huy nhưng suốt ngày chỉ biết “ôm” bàn giấy, ngồi phòng lạnh dù bản thân “anh” chính cống là “dân công trường”...

“Luật chơi” rõ ràng là đã được công khai từ Bộ trưởng. Chúng ta hãy chờ xem tới đây có ai bị “kỉ luật”, “thay thế” hoặc “cách chức” khi không làm tròn vai.  

Đọc thêm