Mới đây, một khách hàng đã tố cáo một trung tâm thể hình và Yoga có tiếng trên cả nước. Theo tố cáo của nữ khách hàng, chị này nhận được cuộc gọi từ trung tâm này báo tặng gói tập thể dục miễn phí 1 tháng, do cũng đang có nhu cầu rèn luyện sức khỏe nên chị đến trung tâm để nhận.
Đầu tiên, một nhân viên tư vấn nữ khách hàng về gói phí tập đầu vào trị giá 2 triệu, cộng phí làm thẻ là 550 ngàn đồng và 885 ngàn đồng phí tập cho 2 tuần. Khi khách hàng tỏ ý phân vân thì nhân viên này gọi quản lý vào và hứa sẽ hỗ trợ phí đầu vào cùng với bớt giá phí tập 2 tuần nhưng phải cam kết tập 1 năm.
Sau khi khách hàng xiêu lòng, đồng ý và đưa thẻ thanh toán, nhân viên trung tâm nói khách hàng phải trả gói đầu trước 1,1 triệu đồng tiền đảm bảo tập 1 năm. Có ý định tập luyện nghiêm túc nên nữ khách hàng này cũng đồng ý.
Tuy nhiên, sau khi mọi thứ đã được thỏa thuận và thanh toán tiền xong, nhân viên trung tâm này mới đưa ra bản hợp đồng khiến khách hàng “té ngửa”. Theo hợp đồng này, nếu khách hàng nghỉ ngang không tập thì phải đền tiền phạt là 4 triệu.
Nữ khách hàng phản ứng thì nhân viên lẫn quản lý trung tâm đổ lỗi, đùn đẩy cho nhau và không giải quyết, sau đó đưa cho khách hàng thẻ tập thể dục tại đây với thời hạn tập là 30 ngày, số tiền này sẽ trừ vào tiền khách hàng đã đóng. Sau khi lên tiếng đòi lại tiền hoặc muốn gặp quản lý cao hơn để nói chuyện nhưng không được, khách hàng đã bỏ về trong nỗi ấm ức và lo lắng, nếu bỏ ngang thì sẽ bị phạt bồi thường cho trung tâm đến 4 triệu đồng.
Không ít khách hàng khác cũng lên tiếng bị trung tâm này “bẫy” với những lời dụ ngọt, trả giá nào cũng “dính”, khiến khách hàng mất tiền mà không được gì. Hồi tháng 4 năm ngoái, Trung tâm này tại quận 7 TP HCM cũng lùm xùm vì việc dù chuẩn bị chuyển địa điểm nhưng vẫn kêu gọi bán thẻ hội viên hàng loạt, khiến những người dân khu vực chung quanh lỡ mua và lâm vào tình trạng khó khăn khi di chuyển đến phòng tập mới.
Thời gian gần đây, trung tâm này cũng gặp khá nhiều phản ứng của khách hàng như chuyện hứa hẹn miễn phí qua điện thoại nhưng đến khi đến thì tư vấn đủ kiểu để lấy tiền khách hàng, tư vẫn không kĩ, hứa hẹn nhiều để khách hàng chịu chi tiền, hoặc liên tục gọi điện, email làm phiền, chèo kéo khách.
Được biết, đây là một trung tâm có tiếng, thời gian đầu hoạt động nghiêm túc, tuy nhiên thời gian sau, lực lượng sale với áp lực doanh số đã nghĩ ra đủ “chiêu” để “bẫy” khách hàng, từ đó gây ra những lùm xùm như trên.
Cạnh đó, có không ít trung tâm thể dục khác cũng gây tai tiếng tương tự khi đưa ra những chiêu bài lôi kéo, dẫn dụ khách, khiến khách hoa mắt mà đăng kí hết gói này đến gói nọ, tỉnh ra mới thấy bức xúc vì mình bị lừa. Một số trung tâm khác thì mở ra theo trào lưu để hốt tiền khách hàng, quảng cáo rầm rộ nhưng thực ra không có chức năng hoạt động ngành thể dục, huấn luyện viên cũng không có chuyên môn.
Ngoài lừa, bẫy khách hàng, còn có những trung tâm thể hình, thể dục lập ra với mục đích giúp khách hàng luyện tập thể dục thì ít, mà bán sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm của hệ thống đa cấp thì nhiều.
Một trung tâm khá tai tiếng bởi cách thức kinh doanh này có chi nhánh ở nhiều quận như Thủ Đức, quận 9, Tân Phú. Nhiều người tập yoga tại trung tâm này sau đó nghỉ ngang cũng đã lên tiếng tố trung tâm sau khi thu phí và quảng cáo mạnh miệng thì không chú trọng tập luyện, chỉ chú trọng bán sản phẩm thực phẩm chức năng.
Theo phản ánh của nhiều người từng tập tại đây, trung tâm này quảng cáo rất tốt, thông tin phủ khắp các trang mạng, giá ngang ngửa các trung tâm có thương hiệu, tuy nhiên phòng tập khá sơ sài, huấn luyện viên không chuyên nghiệp.
Thời gian dành cho tập luyệt thì ít, nhưng chủ yếu huấn luyện viên dành cho việc hướng dẫn chế độ ăn uống, mà thực chất yêu cầu là sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng, đồng thời thuyết phục học viên mua sản phẩm với những chức năng “thần kì”.
Một số phòng tập gym khác lại là nơi bán sản phẩm giảm cân, ép cân, tăng cơ… có nguồn gốc không rõ ràng, gây hại cho sức khỏe học viên…
Thực ra, việc đến các trung tâm để luyện tập thể dục, rèn luyện thể hình là một phong trào tích cực, giúp tăng cường sức khỏe, sống lành mạnh. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc với các trung tâm có dấu hiệu lừa, bẫy khách hàng, mất quá nhiều tiền mà không được gì, thậm chí còn tổn hại sức khỏe, mang ấm ức vào người./.