Cảnh báo quan trọng khi phanh ô tô phát ra âm thanh lạ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi đạp phanh mà không giảm tốc độ một cách trơn tru mà thay vào đó là một tiếng “vù” lớn, có thể hệ thống phanh của xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hệ thống phanh ô tô là bộ phận rất quan trọng đối với sự an toàn của người lái. Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, như âm thanh lạ khi đạp phanh, cần được chú ý đặc biệt.

Nếu bạn nghe thấy tiếng vù hoặc tiếng rít khi phanh, hãy xem xét các nguyên nhân sau:

Má phanh bị mòn: Nếu bạn nhận thấy lực phanh giảm, tiếng kêu lớn khi phanh, hoặc hành trình bàn đạp phanh tăng lên, có thể má phanh đã mòn quá nhiều. Điều này tạo ra khe hở giữa má phanh và đĩa phanh, dẫn đến tiếng vù vù. Khi má phanh mòn dưới mức tối thiểu, đĩa phanh và cùm phanh có thể bị hư hỏng, khiến chi phí sửa chữa tăng cao.

Không khí trong ống dẫn dầu phanh: Không khí trong ống dẫn dầu phanh, mặc dù thường vô hại, nhưng có thể gây ra tiếng rít hoặc vù khi phanh. Bạn cũng có thể cảm thấy hành trình phanh dài hơn khi muốn giảm tốc độ của xe.

Bầu trợ lực phanh bị nứt: Bầu trợ lực phanh khuếch đại lực đạp chân phanh, giúp người lái không cần tốn nhiều sức. Nếu lớp vỏ bên ngoài bị nứt hoặc màng ngăn bên trong hỏng, việc tạo áp suất thủy lực không đạt chuẩn, hệ thống phanh sẽ dựa vào toàn bộ sức mạnh từ chân. Khi đó, luồng không khí thổi vào qua phớt xi-lanh chính hoặc qua ống dẫn dầu cũng có thể tạo ra tiếng rít.

Để xác định nguyên nhân tiếng ồn khi phanh, người dùng có thể kiểm tra mức dầu trong bình chứa dầu phanh; Vết bẩn hoặc ẩm ướt do rò rỉ ở ngàm phanh, ống dẫn dầu phanh, hoặc các điểm dưới xe; Dấu hiệu hư hỏng bên ngoài hoặc rỉ sét ở các bộ phận phanh; Độ sâu của hành trình phanh khi ấn bàn đạp phanh; Tiếng ồn phát sinh từ một bánh xe cụ thể hoặc đồng đều trên tất cả các bánh.

Khi nguyên nhân đã được xác định, hãy thực hiện các bước bảo trì để ngăn ngừa sự cố lặp lại.

Nhà sản xuất thường khuyến nghị kiểm tra hệ thống phanh định kỳ 6 tháng một lần hoặc sau mỗi 10.000-15.000 km.

Khi độ dày của má phanh dưới 3mm, người dùng nên thay má phanh. Dầu phanh cũng cần được thay theo lịch trình từ 2-3 năm mỗi lần để ngăn ngừa ô nhiễm đường dẫn dầu phanh.

Khi có rò rỉ dầu phanh, tiếng ồn hoặc rung động khi phanh, cần xử lý ngay lập tức. Sửa chữa nhỏ luôn rẻ hơn thay thế toàn bộ bộ phận.

Ngoài ra, nên sử dụng phanh hợp lý, tránh đạp phanh khi không cần thiết, để phanh nguội trước khi rửa xe và không phanh gấp liên tục khi đổ đèo.

Đọc thêm