Thống kê cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32,5%), lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC (10 - 20%). VEC cho rằng việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên (có thể có xe quá tải) đã ảnh hưởng chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe.
VEC đã ban hành kế hoạch sửa chữa, đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định. Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Trung tâm) thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của Tòa án.
Cuối tháng 6/2024, sau khi có phán quyết của Tòa án, VEC và các nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại các điểm bong bật, hằn lún.
VEC đã có văn bản yêu cầu Trung tâm nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ “ổ gà”. Đến nay, Trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.
Theo kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng. Với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.
"Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện Kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm bảo đảm chất lượng khai thác trong thời gian tới", VEC thông tin.
Cùng với đó, VEC đã đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường (trong kế hoạch năm) với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10/2024, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.
Để kiểm soát tình trạng xe quá tải, VEC đã triển khai kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý I/2025.