Sáng nay (19/11), Chính phủ đã trình dự án Luật Dược (sửa đổi) trước QH với mong muốn bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các quy định về quản lý giá thuốc, khắc phục tình trạng "kê đơn thuốc để ăn hoa hồng", khiến người dân khốn đốn vì giá thuốc "ngất ngưởng"
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, quản lý giá thuốc hiện nay đang thực hiện theo các quy định không khả thi và gây khó khăn cho quá trình kiểm soát giá thuốc.
Trong đó, quy định “cơ quan nhà nước có thẩm quyền định kỳ công bố giá tối đa đối với các loại thuốc do ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế chi trả” chưa thực hiện được vì giá thuốc tại Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường nguyên liệu và giá thuốc quốc tế.
Hơn nữa, số lượng thuốc sản xuất, lưu hành tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 25.000 mặt hàng, với gần 1.000 hoạt chất. Mỗi hoạt chất có rất nhiều chủng loại, hàm lượng, quy cách đóng gói, dạng bào chế, nhà sản xuất khác nhau nên việc xác định mức giá tối đa cho tất cả các mặt hàng nêu trên là không khả thi.
Mặt khác, cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn trong việc xác định cơ sở xây dựng giá tối đa vì một hoạt chất có nhiều thuốc, nếu công bố giá tối đa theo giá thuốc thấp nhất thì các thuốc cùng hoạt chất giá cao hơn sẽ không cung ứng dẫn đến việc không bảo đảm có đủ thuốc, nhưng nếu công bố giá tối đa của thuốc theo giá cao nhất thì các thuốc cùng hoạt chất có giá thấp sẽ tăng theo.
Luật Dược cũng chỉ giao Bộ Y tế làm đầu mối mà không phân công nhiệm vụ giữa các Bộ, ngành trong quản lý giá thuốc nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, chưa bảo đảm tính minh bạch vì quản lý giá thuốc cần phối hợp đa ngành. Do đó, Luật Dược (sửa đổi) đã được tập trung để khắc phục những vấn đề đó.
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban về các vấn đề xã hội của QH thấy rằng cơ chế quản lý giá thuốc trong dự thảo đã rõ ràng hơn, đặc biệt là quy định đàm phán giá đối với thuốc biệt dược, thuốc mới, thuốc trong thời gian còn bản quyền, đấu thầu thuốc tập trung và chính sách ưu đãi trong chọn nhà thầu là cơ sở sản xuất thuốc trong nước.
Tuy nhiên, các quy định về giá thuốc của dự thảo Luật cần quan tâm đến có cơ chế kiểm soát giá các mặt hàng thuốc do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả (chiếm khoảng trên 50% tổng số thuốc) hữu hiệu hơn, cũng như đảm bảo cân bằng lợi ích của doanh nghiệp (khi thuốc trong thời kỳ bảo hộ bản quyền) và quyền lợi của người bệnh đối với các loại thuốc gây ra “thảm họa do chi phí y tế cao” vì người bệnh phải chi hàng triệu thậm chí hàng chục triệu cho một đợt điều trị.
Đồng thời, cần có quy định để ngăn chặn tình trạng thuốc bán qua nhiều đầu mối và việc kê đơn thuốc để hưởng hoa hồng đang làm giá thuốc tăng, phổ biến ở nhiều nơi. Xây dựng được tiêu chí để Nhà nước thực hiện chính sách bình ổn giá thuốc thiết yếu khi có biến động về giá trong dự thảo Luật để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dân./.