Sáng (6/3), sau khi nghe báo cáo của Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu treo Chu Va 6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án này. Bởi lẽ, theo các thành viên Tổ điều tra, nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế, với tiết diện chỉ khoảng 24 – 25cm2 thay vì 50cm2.
Qua kiểm tra, Tổ điều tra khẳng định ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột. Còn nguyên nhân quá tải đã bị loại bỏ, vì tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ công bố nguyên nhân sớm nhất, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu.
Hiện, Bộ trưởng đã yêu cầu Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với công an để giám định ắc neo. Bên cạnh đó, kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu có được làm đúng quy trình không, tại sao phải ốp gạch, từ đó xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương.
Sau vụ lật cầu Chu Va 6, không chỉ Bộ Giao thông Vận tải mà cả Bộ Xây dựng cũng đã bắt tay chỉ đạo rà soát độ an toàn của các cầu treo. Tuy nhiên, từ vụ sập cầu này cũng giật mình nhìn lại hệ thống cầu treo “mong manh” đang nằm rải rác ở nhiều địa phương.
Ở nhiều nơi, các cầu treo thường được làm rất sơ sài, có nơi cầu chỉ được nối bằng hai sợi dây cáp bắc qua, hai sợi dây thép buộc xuống hoặc được lót bằng nhiều tấm gỗ, tấm cót… cho có chỗ để mà đi. Thế nhưng, những chiếc cầu mỏng manh đó là lối giao thông quan trọng, độc đạo của người dân trong khu vực. Người đi bộ, xe thô sơ, xe máy, thậm chí cả những chiếc công nông hiếm hoi hay xe tải nhẹ cũng không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi qua các cây cầu treo này.
Vụ lật cầu treo Chu Va 6 với những hệ quả đau lòng cũng đặt ra yêu cầu: Nhà nước không những phải rà soát lại tất cả các cầu treo trên cả nước mà còn có biện pháp nhanh chóng tu sửa, thay thế hiệu quả, tránh để những trường hợp đau lòng như vụ đưa tang người khác bị mất mạng mình như vừa qua. Điều đó cũng đòi hỏi nhìn lại chính sách đầu tư giao thông, chứ kiểu làm “một cây cầu miền xuôi bằng trăm cây cầu miền ngược”, nhiều khi cũng gây băn khoăn không ít về chủ trương đầu tư phát triển nông thôn. Bởi, chúng ta đang chú trọng tới chính sách dân tộc miền núi, và cũng bởi chỉ có phát triển cơ sở hạ tầng mới có thể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.