Bộ GTVT "bác" thông tin trụ cầu treo bị lật xây bằng gạch

(PLO) -Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa lên tiếng bác bỏ thông tin trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch, và khẳng định trụ cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế.
Người dân phát hiện có gạch lỗ trong trụ cầu Chu Va 6.
Người dân phát hiện có gạch lỗ trong trụ cầu Chu Va 6.
Theo Bộ GTVT, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả 2 bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30 cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45 x 30 cm.
Báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 03/3/2014 của Sở GTVT tỉnh Lai Châu cũng cho thấy, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Lí do có phần gạch ở trụ cầu được giải thích: “Sau khi tháo dỡ ván khuôn thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng”.
Về chất lượng bê tông cổng cầu, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT.
Bộ GTVT hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.Như Dân trí đã đưa tin, vụ sập cầu Chu Va 6 xảy ra sáng 24/2 đã hất văng một đoàn khoảng 50 người đang đưa tang rơi xuống suối. Vụ tai nạn khiến cho 8 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương. Các nạn nhân bị thương được chăm sóc y tế đặc biệt nên đến nay đã dần hồi phục và ổn định hơn về tâm lý.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu. Hiện bộ phận ốc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
“Bộ phận ốc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn /1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6.1 lần. Qua quan sát hiện trường thấy ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực” - Bộ GTVT phân tích.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng để biết nguyên nhân chính thức gây đứt ốc neo thì phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng.

Đọc thêm