Cháy khi tắc đường, cứu thế nào ?

Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng bức xúc: “Hiện tình trạng tắc đường ở các tuyến phố: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, đường bao Trần Hưng Đạo đi cảng Chùa Vẽ và KCN Đình Vũ gây khó khăn rất lớn cho công tác PCCC. KCN Đình Vũ có 21 DN được coi là cơ sở trọng điểm về cháy, nổ của TP, nhưng vào giờ cao điểm, xe chữa cháy di chuyển rất khó khăn.

Thời gian gần đây, địa bàn Hải Phòng xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng, đặc biệt là khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ không chỉ gây thiệt hại cho 21 doanh nghiệp nơi đây, mà còn là hiểm họa cho cả KCN, nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ.

Tắc đường... nếu cháy thì bó tay

Ngày 04/11/2011, xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại xưởng tư nhân sản xuất nến thơm (số 8, ngõ 303, đường Cột Còi, phường Lãm Hà, quận Kiến An). Sở Cảnh sát PCCC điều động 5 xe chữa cháy cùng 35 chiến sỹ cùng người dân cứu chữa. Tuy nhiên, việc cứu chữa gặp khó khăn do vụ cháy xảy ra vào giờ cao điểm, đông người qua lại khu vực cầu Niệm, đường Trường Chinh. Đến khi đám cháy được dập tắt thì toàn bộ tài sản, thiết bị, nguyên vật liệu trong xưởng đã bị thiêu rụi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

rưgtq3
Cảnh sát PCCC Hải Phòng cứu chữa vụ cháy xe hóa chất tại KCN Đình Vũ.

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC, năm 2011, trên địa bàn TP xảy ra 59 vụ cháy làm 15 người chết, 39 người bị thương, thiệt hại ước gần 2 tỷ đồng và 6 ha thực bì rừng; số vụ cháy tăng 9 vụ.

Thượng tá Phạm Viết Dũng- Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng bức xúc: “Hiện tình trạng tắc đường ở các tuyến phố: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, đường bao Trần Hưng Đạo đi cảng Chùa Vẽ và KCN Đình Vũ gây khó khăn rất lớn cho công tác PCCC. KCN Đình Vũ có 21 DN được coi là cơ sở trọng điểm về cháy, nổ của TP, nhưng vào giờ cao điểm, xe chữa cháy di chuyển rất khó khăn. Nếu không may xảy ra cháy, nổ  thì thiệt hạivô cùng lớn. Vi vậy, Nhà máy phân bón DAP Đình Vũ đã phải bỏ ra gần 4 tỷ đồng mua 2 xe chữa cháy để “tự cứu” mình trước”…

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân của tình trạng tắc đường là do lượng người tham gia giao thông tăng lên hàng ngày, ý thức người tham gia giao thông kém. Bên cạnh đó, tại cảng Đình Vũ, hàng hóa XNK quá lớn, đoạn đường 4km từ Cảng Chùa Vẽ tới Cảng Đình Vũ hư hỏng nặng do việc “lạm dụng” đường du lịch biến thành đường lưu thông hàng hóa XNK.

Sau khi chính thức trở thành một phần kéo dài của Quốc lộ 5, năm 2011, tuyến đường đã được TP đầu tư khoảng 100 tỷ đồng  để nâng cấp, sửa chữa, mở rộng khổ đường. Đây là con đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa ra vào Cảng Đình Vũ, vừa thi công, vừa phải bảo đảm giao thông, lại thực hiện kéo dài do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng...là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc.

Một lãnh đạo Phòng CSGT bộ sắt – CATP Hải Phòng cho biết: Tắc đường là do ý thức của người điều khiển xe container kém, tranh giành đường, đỗ xe trái nơi quy định, quay đầu xe “vô tội vạ”…Xe container cồng kềnh, phải di chuyển chậm do tránh ở gà, ổ voi để bảo vệ hàng hóa, chỉ cần một cú xoay đầu cũng có thể là nguyên nhân gây nên tắc đường.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – PGĐ Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu Đình Vũ chia sẻ: “Trong buổi diễn tập, đo thời gian từ khi báo cháy đến khi xe PCCC đến được DN đã mất tới 30 phút, trong điều kiện không xảy ra tắc đường…”

Tự cứu lấy mình!   

Theo nhận định của Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng, so với các địa phương khác trong cả nước, Hải Phòng là địa phương làm khá tốt công tác PCCC. Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các DN, đặc biệt các DN nằm trong KCN Đình Vũ – khu vực trọng điểm về cháy nổ của TP. Đa số các DN này đều có ý thức chấp hành tốt Luật PCCC được Nhà nước ban hành năm 2001. 21 DN đã thiết lập bộ phận PCCC chuyên trách tại cơ sở mình, bao gồm: con người, hệ thống báo cháy, các phương tiện ứng cứu tại chỗ…

Ba năm nay, 21 DN cùng nhau tổ chức, xây dựng “Cụm DN an toàn về PCCC”, ký giao ước thi đua, cam kết hỗ trợ nhau khi xảy ra cháy nổ. Hàng năm, cụm DN tự PCCC  tiến hành  kiểm tra, tổ chức thi đấu PCCC theo hình thức hội thao, hội diễn, diễn tập PCCC…Các đơn vị đều có bể chứa nước dự trữ phục vụ công tác PCCC với khối lượng ít nhất là 1000 m2, có DN trang bị bể chứa nước khối lượng lên tới 2.500 m2. Hiện,  KCN Đình Vũ có 8 xe PCCC của các DN tự trang bị như: DAP, PV oil, Petec, xí nghiệp xăng dầu 19-9, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ…

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Sở Cảnh sát PCCC, trong khi các DN rất có ý thức trong công tác PCCC cũng như tinh thần “tự cứu mình” , thì nhiều đơn vị kinh doanh cơ sở hạ tầng lại tỏ ra lơ là, chưa đảm bảo công tác an toàn, xử lý cháy nổ như: xe, nguồn nước, con người chuyên trách, trạm PCCC…Nguyên nhân sâu xa của thực trạng trên là do “ tiết kiệm” kinh phí và do các cơ sở chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC.

Trung tá Đặng Văn Lịch – Phó trưởng Phòng kiểm tra- hướng dẫn Sở cảnh sát PCCC cho biết:  KCN Đình Vũ  là nơi tồn trữ một lượng khổng lồ chất nổ, bao gồm: 80.000 m3 xăng dầu, hơn 10.000 m3 axit các loại phục vụ cho sản xuất, hơn 30.000 m3 khí ga…, cho nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Với mật độ xe container hàng hóa ra vào cảng dày đặc, nếu không may, 1 DN tại khu vực này xảy ra cháy nổ vào đúng thời điểm tắc đường, việc ứng cứu PCCC gần như bị vô hiệu hóa hoàn toàn, bởi “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Từ 1 DN, đám cháy có thể sẽ lan ra xung quanh, gây bùng phát, xóa sổ toàn bộ  KCN sầm uất nhất TP, trước khi cảnh sát PCCC kịp đến ứng cứu.

Lệ Trang
    

Đọc thêm