Chiến lược kép cho du lịch Cô Tô phát triển bền vững

(PLVN) -  Huyện Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là địa phương thí điểm chuyển đổi số cấp huyện giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Nhờ ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số, Cô Tô đã tạo ra nhiều đột phá, mở ra cơ hội phát triển nhanh, bền vững cho ngành du lịch địa phương.
Cô Tô qua công nghệ VR360 độ.

Năm 2025, huyện Cô Tô đặt mục tiêu đón 300.000 lượt khách du lịch. Từ đầu năm, Cô Tô đã tích cực, chủ động triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng bá trên không gian mạng, nền tảng số. Cô Tô đang vận hành 2 website du lịch là Amazingcoto.vn và Cototourist.com cung cấp thông tin về lịch sử, văn hóa, lưu trú, cảnh điểm với hình ảnh, video sống động và thông tin về các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch.

Đặc biệt, Cô Tô đã áp dụng công nghệ thực tế ảo VR 360 độ để du khách trải nghiệm và giới thiệu điểm đến như: Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô; Khám phá đảo Cô Tô, chùa Trúc Lâm, bãi đá Móng Rồng, đảo Thanh Lân… Hình thức trải nghiệm này giúp du khách tham quan từ xa. Hình ảnh 360 độ kết hợp thuyết minh tự động tại các điểm tham quan, hỗ trợ hiệu quả việc lên kế hoạch cho chuyến du lịch thực tế.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh nơi mọi người dân và du khách đều muốn ghé thăm khi đến với Cô Tô.

Ông Nguyễn Hải Linh – Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Du lịch và Khoa học công nghệ huyện Cô Tô cho biết: “Chúng tôi đang triển khai công nghệ VR 360 độ tại tất cả các điểm du lịch trên toàn huyện. Bên cạnh việc truyền thông qua báo chí và website, huyện cũng tích cực quảng bá trên nền tảng Zalo và tích hợp mã QR vào các ấn phẩm du lịch”.

Theo ông Linh, trong năm 2025, huyện Cô Tô dự kiến mở 6 tuyến du lịch thí điểm ra các đảo như hòn Cá Chép, hòn Sư Tử, đảo Cô Tô Con, và đảo Trần. Các hoạt động cắm trại đêm, lặn biển ngắm san hô tại xã Thanh Lân cũng đang được đầu tư để thu hút du khách yêu thiên nhiên và khám phá. Dịp 30/4 – 1/5 này, sẽ có 10 KOL nổi tiếng từ TP Hồ Chí Minh ra đảo để review Cô Tô trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Thành Trung- CEO Công ty Cổ phần Chuyển đổi số Du lịch TRIPMAP nhận định: Hạ tầng công nghệ thông tin ở Quảng Ninh nhìn chung khá tốt và được đầu tư bài bản, tạo thuận lợi cho các dự án số hóa, kể cả du lịch. Ngay thời điểm này, Cô Tô có thể áp dụng nhiều công nghệ rất thiết thực như nền tảng du lịch thông minh, tích hợp thông tin, đặt chỗ, hỗ trợ trả lời du khách bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

AI và dữ liệu lớn cũng quan trọng, giúp phân tích sở thích du khách để gợi ý trải nghiệm cá nhân hóa. Trong tương lai, các công nghệ như xe tự lái để đưa đón du khách hay robot hướng dẫn ở các khu du lịch sẽ rất khả thi. Blockchain cũng đáng chú ý, giúp giao dịch du lịch an toàn và minh bạch hơn.

Lần đầu đến Cô Tô, chị Vũ Thị Hồng (du khách đến từ Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi biết đến Cô Tô qua công nghệ VR360 độ, hình ảnh rất đẹp và hấp dẫn, càng xem càng thấy thích. Hôm nay, gia đình tôi đã có mặt tại đây để trải nghiệm thực tế những điều từng thấy qua VR360. Đến đảo tiền tiêu này, tôi cảm nhận Cô Tô không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng, mà còn là vùng đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc, mang lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Chắc chắn gia đình tôi sẽ còn trở lại Cô Tô vào những dịp đặc biệt khác”.

Song song với chuyển đổi số, du lịch xanh đang là hướng phát triển được Cô Tô chú trọng. Nhiều doanh nghiệp trên đảo đã áp dụng mô hình “Net Zero tour”, giảm phát thải carbon trong vận chuyển, lưu trú và ăn uống; một số cơ sở kinh doanh sử dụng xe điện thay thế xe xăng. Cô Tô cũng phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tiêu chí xanh như: cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống không rác thải nhựa, tour du lịch không rác nhựa, các chương trình kết hợp nhặt rác…

Phát triển du lịch theo hướng số hóa và xanh hóa, Cô Tô không chỉ bắt nhịp xu thế mới mà còn từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, thân thiện của tỉnh Quảng Ninh. Hành trình chuyển mình của huyện đảo nơi địa đầu Tổ quốc đang mở ra nhiều kỳ vọng mới, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và động lực phát triển quan trọng trong thời gian tới.

Đọc thêm