Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.
Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Nhiều lái xe mệt mỏi, không muốn làm việc

Ông đánh giá thế nào về việc lưu thông vận tải hàng hóa khi 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ?

TP HCM và nhiều tỉnh phía Nam bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 9/7/2021. Khi đó, hàng hóa thiết yếu vẫn được tạo điều kiện lưu thông bình thường. Nhưng thực tế, tại nhiều khu vực, nhất là những cửa ngõ TP HCM liên tục xảy ra ùn tắc. Đến sáng 24/7/2021, Hà Nội cũng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc này, nhiều khu vực cửa ngõ Thủ đô cũng xảy ra ách tắc, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải cũng như nhiều DN lĩnh vực khác gặp khó khăn.

Mới đây, từ ngày 30/7/2021, Chính phủ yêu cầu không kiểm tra xe chở hàng hóa khi đã có giấy nhận diện QR code. Nếu không có giấy này thì lái xe chỉ cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì được lưu thông bình thường. Có thể nói, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các Bộ có liên quan như Bộ Y tế, Bộ Công thương, hoạt động vận tải ô tô phục vụ lưu thông hàng hóa đã được duy trì. Tuy nhiên, đến nay, thực tế vẫn xảy ra tình trạng nhiều nơi ách tắc kéo dài.

Ông có thể nêu rõ cụ thể hơn những khó khăn ùn tắc xảy ra hiện nay?

Đường tại khu vực nội đô hay cửa ngõ các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM đã thông thoáng, thuận lợi hơn. Nhưng hiện nay, đường đi tại nhiều cửa khẩu, cảng biển và một số khu vực khác vẫn bị gián đoạn. Lưu thông trên đường rất chậm, thời gian vận tải kéo dài do có nhiều trạm kiểm soát trên đường, có những trạm xe chờ kiểm tra qua trạm kéo dài từ 5 - 10 tiếng đồng hồ, cụ thể ở đây là ở khu vực Hải Phòng. Đến sáng 4/8/2021, nhiều xe chở hàng phải xếp hàng dài hơn 10km.

Điều này ngoài việc ảnh hưởng lưu thông hàng hóa còn vi phạm thời gian làm việc của lái xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, ảnh hưởng đến sức khỏe lái xe, tác động tiêu cực đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Việc xét nghiệm cho lái xe cũng là vấn đề gây tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho vận tải. Chúng tôi nhận được phản ánh của một số đơn vị vận tải, hiện nay trong lực lượng lái xe đã có nhiều biểu hiện mệt mỏi, không muốn nhận nhiệm vụ. Nếu tình hình trên không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu vừa đảm bảo hoạt động chống dịch vừa phát triển kinh tế của đất nước.

Quốc lộ 5 vào cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc kéo dài nhiều km ngày 3/8/2021 (Ảnh: VOV)

Quốc lộ 5 vào cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc kéo dài nhiều km ngày 3/8/2021 (Ảnh: VOV)

Không nên kiểm tra nhiều lần

Để hạn chế tình trạng trên, theo ông cần phải thay đổi những gì?

Theo tôi, khi một tỉnh, thành phố công bố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng hoặc các biện pháp phòng chống dịch cao hơn cần phải đảm bảo lưu thông phương tiện vận tải hàng hóa trên các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn bằng các biện pháp phân luồng phương tiện từ xa. Đối với các đô thị đã có đường vành đai thì cho xe đi theo đường vành đai và địa phương có biện pháp kiểm soát phù hợp. Việc điều chỉnh luồng xe cần phải thông báo trước ít nhất 24 giờ trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân, DN không bị động và có phương án di chuyển hợp lí.

Hơn nữa, việc kiểm soát phương tiện trên đường cần phải có những nguyên tắc, sự phối hợp giữa các địa phương và áp dụng công nghệ để giảm thiểu tới mức thấp nhất số lượt phương tiện phải dừng và thời gian một lần dừng. Theo đó, phương tiện đi ra từ vùng dịch thì kiểm tra tại gốc hoặc qua trạm của các tỉnh nơi phương tiện xuất phát. Khi đã kiểm tra xong, nhập dữ liệu vào hệ thống “luồng xanh” thì các trạm khác không kiểm tra nữa. Ngoài ra, tại các trạm kiểm soát cũng cần phải tổ chức sao cho khoa học, hợp lý để không cần tất cả các phương tiện phải dừng, chờ đợi quá lâu chỉ vì một vài phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu thông.

Vậy ông đánh giá thế này về sự phối hợp, thống nhất giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc điều hành vận tải hàng hóa?

Hiện nay có tình trạng ở mỗi địa phương lại có những quy định, thực hiện không thống nhất các quy định của các Bộ, ngành. Ví dụ như hiện nay, Bộ Y tế đã có quy định đối với lái xe thì giấy chứng nhận kết quả test nhanh hay PCR đều được chấp nhận, nhưng có một số địa phương vẫn chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR. Do đó đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo những nội dung nào các Bộ chuyên ngành đã có chỉ đạo, hướng dẫn thì cần thực hiện thống nhất. Việc xe đi được địa phương này nhưng ở địa phương khác lại không đi được khiến rất nhiều DN mệt mỏi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

“Luồng xanh” đã thật sự “xanh”?

“Việc thực hiện quy trình quản lý vận tải hàng hóa theo mô hình “luồng xanh” đã thực hiện được gần 1 tháng. Việc quản lý theo mô hình này đối với các tỉnh hoặc khu vực thực hiện Chỉ thị 16 là cần thiết nhưng đối với phạm vi toàn quốc thì có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị không cần quản theo mô hình luồng xanh mà chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính đối với lái xe là được. có ý kiến là nếu thực hiện thì phải hoàn thiện lại để sao cho “xanh” thực sự chứ như hiện nay thì không phải là “xanh” vì xe vẫn bị kiểm tra quá nhiều mặc dù đã có mã QR có xét nghiệm âm tính. Có ý kiến nêu hiện nay mới có tỷ lệ nhất định, tùy theo từng địa phương, từng thời điểm được cấp mã QR, như vậy đồng nghĩa còn 1 lượng hàng hóa đáng kể chưa được lưu thông kịp thời, nếu thực hiện kéo dài có thể sẽ nảy sinh cơ chế xin - cho...”, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch VATA nói và cho biết, những nội dung cơ bản trên sẽ được ông kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Đọc thêm