Chung cư TTXVN (Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai - Hà Nội) được bàn giao vào quý IV/2017, chưa đầy 5 năm đưa vào sử dụng, nhưng chung cư này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo thống kê sơ bộ của Ban quan trị tòa nhà, từ thời điểm bàn giao tòa nhà tới nay, có khoảng 320 căn hộ có đơn yêu cầu được bảo hành (chiếm 45% tổng số căn hộ).
Điều đáng e ngại, tình trạng xuống cấp của tòa nhà xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau khi được bàn giao, và tiếp tục phát sinh cho tới thời điểm hiện nay. Thậm trí tình trạng ngày càng trầm trọng hơn. Nhiều căn hộ đã được sửa chữa đến lần thứ 2, thứ 3, nhưng vẫn không được cải thiện.
Cư dân tòa nhà cho biết, theo quan sát của họ, nguyên nhân của việc tình trạng thấm dột không được khắc phục triệt để là do chất lượng thi công tòa nhà rất yếu kém. Những khuyết điểm lộ rõ về chất lượng công trình như những mảng vữa chủ yếu là bằng cát, cổ trần không có vữa, mạch xây không đảm bảo kỹ thuật...
Hiện tượng thấm, ngấm không phải chỉ do mặt trát bề ngoài không đảm bảo, nhiều hộ gia đình còn bị ngấm do đường ống dẫn nước, nước thải trong nhà vệ sinh.
Do chất lượng tòa nhà như vậy, nên khi phát hiện những sự cố thấm, ngấm, đơn vị thi công lại chỉ xử lý qua loa tại chỗ, không tìm hiểu nguyên nhân để xử lý triệt để, nên những chỗ liền kề lại tiếp tục phát sinh sự cố.
Tại cuộc họp với đại diện cư dân, Đại diện chủ đầu tư cho rằng sự cố thấm ngấm chỉ là lỗi của bề mặt ngoài công trình, đây là lỗi của khâu hoàn thiện, không phải do chất lượng công trình.
Trước lo ngại của cư dân về vấn đề tòa nhà sắp hết hạn bảo hành, nhưng nhiều sự cố công trình xảy ra trong thời hạn bảo hành công trình chưa được khắc phục, hoặc khắc phục xong nhưng lại xảy ra sự cố lặp lại, đại diện chủ đầu tư khẳng định: Đã có luật pháp quy định, hết thời hạn bảo hành là hết công tác bảo hành, sau đó sẽ là giai đoạn bảo trì, đã có quỹ bảo trì của chung cư.
Ý kiến này của đại diện chủ đầu tư đã khiến các cư dân rất bất bình. Ban quản trị tòa nhà cho rằng chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với các lỗi phát sinh trong thời hạn bảo hành sản phẩm.
Để bảo đảm chất lượng công trình, Ban quản trị tòa nhà cho rằng cần có một "bên thứ 3" kiểm định lại chất lượng công trình. Nếu công trình không đảm bảo chất lượng, Chủ đầu tư phải trả kinh phí thuê. Nêu và trình bày phương án xử lý với các cơ quan chuyên trách, phê duyêt và thực hiện sớm để đảm bảo tuổi thọ công trình cho cư dân.
Nếu chất lượng công trình đạt. BQT và cư dân sẽ chi trả chi phí thuê đơn vị thứ 3. Chủ đầu tư có trách nhiệm cùng cư dân, BQT đưa ra phương án cuối phù hợp để xử lý dứt điểm tình trạng công trình.
Ban quản trị và cư dân tòa nhà cho biết, nếu không đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư và nhà thầu thi công, họ sẽ đưa vụ việc ra tòa án nhờ phán xét.
Một số hình ảnh về tình trạng thấm ngấm tại chung cư TTXVN:
Mạch vữa không đúng kỹ thuật. |
Khắc phục sự cố kiểu tạm bợ, khiến tình trạng không được cải thiện mà liên tục tái diễn. |
Những mảng tường bị ngấm. |
Công nhân thi công khắc phục sự cố. |
Những mảng tường xuống cấp trầm trọng dù mới đưa vào sửa dụng chưa đầy 5 năm. |
Ho |
Khoảng 45% căn hộ đã có đơn yêu cầu xử lý sự cố. |