Chuyện lạ ở Thái Bình :Đường “nhường” bãi đỗ xe

Đường số 5, tuyến 2 trong khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã có quy hoạch từ gần 10 nay nhưng vẫn không được triển khai trên thực tế, khiến dư luận băn khoăn liệu có uẩn khúc gì?

Đường số 5, tuyến 2 trong khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã có quy hoạch từ gần 10 nay nhưng vẫn không được triển khai trên thực tế, khiến dư luận băn khoăn liệu có uẩn khúc gì?

8 năm, đường vẫn trên giấy

Theo qui hoạch được được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt năm 2002, trong Khu công nghiệp (KCN) Nguyễn Đức Cảnh có con đường số 5, tuyến 2 (dài 320m, rộng 16m). Không những có vai trò quan trọng về giao thông trong KCN, con đường còn được chính các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đánh giá là “Để giải quyết phân luồng giao thông cho tuyến Trần Thái Tông – Lý Bôn, giải quyết cơ bản hệ thống thoát nước thải cho tổ 19, 20 phường Tiền Phong lâu nay chưa có phương án xử lý” 

Triển khai quy hoạch này, UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định phê duyệt dự án khả thi, đầu tư xây dựng đường số 5, tuyến 2 (năm 2004); Quyết định phê duyệt phân kỳ đầu tư xây dựng hai con đường, trong đó có đường số 5, tuyến 2 (năm 2005); Quyết định bố trí vốn đầu tư xây dựng đường (12/2007). Nhưng cho đến nay, con đường này vẫn chỉ mằm… trên giấy. Còn mặt bằng lại đang được sử dụng vào mục đích khác.

Đầu đường số 5, hiện là cổng vào của bãi đỗ xe

Thực tế hiện nay, một đầu con đường tương lai này đã bị kín. Đầu đường phía bên kia là… cổng bến xe của Công ty Cổ phần Hoàng Hà(?!). Với việc quy hoạch con đường chạy xuyên qua phần đất của mình,  Công ty CP Hoàng Hà nghiễm nhiên sử dụng khoảng 5.000m2 đất của con đường này, làm bãi đỗ xe ô tô. Trong khi đó, doanh nghiệp và người dân vẫn dài cổ chờ những lợi ích tốt đẹp của con đường mang lại.

Xin ý kiến rồi… bỏ đấy?

 Năm 2005, do chưa bố trí được kinh phí để xây dựng đường số 5, tuyến 2 nên Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và kết luận, nếu có nhu cầu sử dụng thì các DN phải ứng trước vốn để tự làm đường sau đó sẽ được tỉnh trừ vào tiền cho thuê đất. Nội dung trên chưa kịp được triển khai thì Sở Tài Chính lại… “không đồng ý”. 

Đầu năm 2010, Ban quản lý các KCN tỉnh Thái Bình có văn bản gửi các sở, ngành xin ý kiến. Kết quả, có 5/6 sở, ngành yêu cầu tiếp tục triển khai đường số 5 trong thời gian sớm nhất theo đúng qui hoạch đã dược phê duyệt. Chủ tịch UBND phường Tiền Phong thì đề nghị: “Nhất trí cao chủ trương xây dựng con đường số 5 càng sớm càng tốt để giải quyết cơ bản việc thoát nước cho tổ 19, tổ 20 của phường và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân”. Nhưng cho đến nay, con đường vẫn tiếp tục cho nằm trên giấy.

Một con đường chỉ vài trăm mét, đã được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng việc triển khai xây dựng lại quá khó khăn? Lợi ích của hàng trăm hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn phải tạm thời “nhường” cho Công ty CP Hoàng Hà? Dư luận đang trông đợi vào sự quyết đoán của những người có trách nhiệm tại tỉnh Thái Bình.

Khoa Lâm

Đọc thêm