Cơ hội ẩm thực Việt vươn tầm thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến mới nhất có tên trong hành trình quốc tế của Michelin Guide - Bộ sưu tập ẩm thực danh tiếng bậc nhất toàn cầu. Đây là cơ hội để nền ẩm thực và du lịch Việt Nam được giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế, đặc biệt những đối tượng du khách có chi tiêu cao.
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ là hai điểm đến trong hành trình quốc tế của tổ chức Michelin Guide . (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Chuyến khảo sát ẩm thực đặc biệt

Tại Lễ công bố ra mắt Michelin Guide Việt Nam vào đầu tháng 12, Hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin thông tin, các thẩm định viên của Michelin sẽ bắt đầu các chuyến khảo sát tới hai thành phố ẩm thực lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống. Danh sách các nhà hàng được chọn sẽ được công bố vào tháng 6/2023.

Được biết, những thẩm định viên độc lập này có nhiều quốc tịch, không lộ danh tính, nhưng phải là người có kinh nghiệm, được đào tạo trong công việc đầu bếp, làm nhà hàng. Một cơ sở được nhận sao Michelin sẽ được các thẩm định viên đánh giá nhiều lần để đưa ra lựa chọn khách quan và chính xác nhất.

Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc: chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu điêu luyện; sự hài hòa trong hương vị; cá tính độc nhất của đầu bếp; chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn. Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố quan trọng, Michelin sẵn sàng loại trừ các nhà hàng phục vụ tệ dù món ăn có ngon đến mức nào.

Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam cho biết, với một lịch sử và di sản ẩm thực vô cùng thú vị, những hương vị đặc trưng độc đáo, công thức nấu ăn mang tính biểu tượng và những món ngon nổi tiếng, ẩm thực Việt Nam đã được biết đến khắp thế giới. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh xứng đáng được tôn vinh vì sự độc đáo của ẩm thực đường phố cũng như những tinh hoa trong các nhà hàng sang trọng.

Trong vai trò đối tác điểm đến đồng hành với Michelin Guide, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, việc Michelin Guide tới Việt Nam sẽ giúp Việt Nam có một hệ thống đánh giá tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cho ẩm thực. Điều đó sẽ không chỉ gia tăng uy tín mà còn nâng tầm đẳng cấp của ẩm thực và du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ sở để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách.

Sau Hà Nội và Hồ Chí Minh, Michelin sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi đánh giá chất lượng cơ sở ăn uống ở những tỉnh, thành phố khác. Đây không phải lần đầu tiên hãng Michelin quan tâm đến ẩm thực Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2021, hãng Michelin từng thể hiện sự ấn tượng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú và đặc sắc của Việt Nam, nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu trên thế giới. Vì vậy, hãng đã đề xuất quảng bá ẩm thực Việt Nam trên cuốn cẩm nang ẩm thực nổi tiếng của Michelin với Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cơ hội nâng tầm nền ẩm thực Việt

Sau dịch, ngành Du lịch Việt Nam có tốc độ phục hồi mạnh mẽ, trong đó ẩm thực là một trong những yếu tố giúp khẳng định vị thế của du lịch nước nhà trên bản đồ du lịch thế giới. Ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực đường phố đã được bạn bè quốc tế biết đến với nhiều món ăn ngon, đa dạng, đậm đà bản sắc vùng miền như phở, bún chả, bánh mì, hủ tiếu…. Tuy nhiên, ẩm thực Việt Nam đến nay vẫn chưa nhận được sự ghi nhận chính thức của tổ chức Michelin Guide. Mặc dù tại Việt Nam có 3 nhà hàng đã đạt sao Michelin nhưng vẫn thuộc về nền ẩm thực nước ngoài, chủ yếu là ẩm thực Pháp với các bếp trưởng người Pháp.

Sao Michelin đã vượt qua vai trò của một giải thưởng mà trở thành một trong những “tiêu chuẩn vàng” để đánh giá chất lượng nhà hàng, chất lượng món ăn, tay nghề của đầu bếp. Sao Michelin trong làng ẩm thực thế giới, thậm chí được so sánh với “giải Oscar trong điện ảnh” hay “Grammy trong âm nhạc”. Thực tế cho thấy, có những nhà hàng chỉ cần sở hữu 1 sao Michelin cũng đã gặp rất nhiều thuận lợi trong việc kinh doanh, được thực khách trong, ngoài nước tìm đến. Bởi vậy, cơ hội được ghi nhận tiêu chuẩn Michelin sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với nền ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Mặc dù tiêu chuẩn cụ thể đánh giá và để đạt được sao Michelin vẫn chưa được công bố chi tiết, nhưng người ta vẫn thường hiểu về 3 cấp bậc của sao Michelin như sau: 1 sao (Nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung), 2 sao (Nhà hàng có chất lượng nấu nướng cực xuất sắc), 3 sao (Nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của giới ẩm thực).

Đạt được sao Michelin đã khó, giữ được sao Michelin còn khó hơn. Những nhà hàng không duy trì được chất lượng món ăn sẽ bị “tước” đi sao Michelin. Bởi vậy, có thể hiểu rằng, nếu ẩm thực Việt được ghi nhận trong sách đỏ Michelin thì đây sẽ vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn. Cơ hội là đã đến lúc nền ẩm thực Việt Nam được đặt lên cùng một “bàn cân” với những nền ẩm thực lớn nhất trên thế giới trong cùng một hệ tiêu chuẩn ẩm thực uy tín quốc tế. Thách thức là những nhà hàng được nhận sao phải luôn duy trì chất lượng món ăn, dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng trải nghiệm của khách hàng, cũng như luôn luôn thúc đẩy tính sáng tạo và đảm bảo sự độc đáo của đầu bếp.

Đọc thêm