Cơ hội cho ngành Du lịch

(PLVN) - Thời gian qua, Việt Nam trở thành điểm đến trình diễn của nhiều “ngôi sao” quốc tế nổi tiếng. Đứng trên phương diện du lịch, đây là “cơ hội vàng để thu hút du khách và quảng bá về đất nước, con người, văn hoá Việt Nam tới thế giới.
Chuyến lưu diễn thế giới của BlackPink gây tiếng vang lớn từ châu Á sang châu Âu.

Những ngày qua, trên mạng xã hội đang “bùng nổ” với thông tin một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng công bố sẽ tổ chức tour diễn tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Chuyến lưu diễn không chỉ gây hứng thú với người hâm mộ Việt Nam mà cả người hâm mộ quốc tế, nhất là các nước trong khu vực châu Á. Điều đó đồng nghĩa với việc rất nhiều du khách quốc tế có nhu cầu sử dụng dịch vụ liên quan đến du lịch tại nước ta.

Hiện trên các trang mạng xã hội ở trong và ngoài nước đã có nhiều bên thiết kế những tour trọn gói từ vé xem show ca nhạc, vé máy bay, nơi lưu trú, phương tiện di chuyển cho đến tham quan, ăn uống tại các điểm đến ở Thủ đô. Được biết, có rất nhiều khách hàng trẻ tuổi từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines,… quan tâm đến dịch vụ này.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên “ngôi sao” quốc tế đến Việt Nam trình diễn, trước đó đã có nhiều cái tên nổi tiếng từ US-UK cho đến Kpop. Tuy nhiên, những lần trước đó việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa thực sự thành công. Nhưng đối với lần xuất hiện của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng này, giới chuyên môn đánh giá sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ khi xét về nhiều khía cạnh, nhất là ở khía cạnh du lịch.

Trước đó, tại Thái Lan, với tour diễn đầu năm 2023 của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc này đã giúp hình ảnh du lịch Thái Lan được biết đến nhiều hơn. Theo ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như vậy.

Có thể thấy, hy vọng cho ngành Du lịch nước ta ở thời điểm này đang rất khả quan. Nhất là khi có nhiều thông tin cho rằng từ giờ đến cuối năm sẽ có ngày càng nhiều các nghệ sĩ quốc tế đình đám đến với Việt Nam. Đây là bằng chứng cho thấy sức “nóng” và tiềm năng phát triển của du lịch âm nhạc tại nước ta và là cơ hội để ngành Du lịch có thể phục hồi và khởi sắc trong những năm tới.

Để nắm bắt cơ hội này, ngành Du lịch Việt Nam cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng được nhu cầu của lượng khách lớn khi đi du lịch kết hợp dự sự kiện. Đồng thời, nhân dịp này quảng bá về âm nhạc và văn hoá Việt Nam đến với du khách quốc tế, từ đó thu hút tệp du khách mới có hứng thú trải nghiệm văn hoá giải trí nước ta.

Bên cạnh đó, cần có chiến lược triển khai cụ thể hình thức du lịch kết hợp với dự sự kiện nhằm đáp ứng cho nhu cầu của du khách hiện tại và tương lai. Các cơ quan du lịch cần phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp địa phương, tạo ra các gói du lịch toàn diện, kết hợp lịch trình khám phá đất nước trước và sau sự kiện.