Có nên dùng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài làm cổng chào?

Bộ GTVT cho rằng Hà Nội muốn dùng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài làm cổng chào thì phải thương thảo với Công ty cổ phần BOT Vietrracimex trên cơ sở hoàn vốn cho nhà đầu tư. Nhiều bạn đọc đã gửi về tòa soạn ý kiến xung quanh vấn đề này.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra thông báo số 146/TB-UBND, trong đó có ý kiến đề xuất với Bộ GTVT phương án dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài để thiết kế thành cổng chào mừng Đại lễ 1.000 năm. Nội dung thông báo số 146/TB-UBND, Chủ tịch UBND còn giao cho Sở GTVT chủ trì và phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tải nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu, báo cáo kế hoạch cụ thể để UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài và “thiết kế” trạm này thành cổng chào đón ngày Đại lễ.

 Xung quanh chuyện này dư luận cho rằng, Hà Nội đã đi quá quyền hạn của mình. Bởi chặng đường từ Nội Bài về đến trung tâm Hà Nội dài gần 30 km, chỗ nào đặt cổng chào chả được, cớ sao phải dừng cả một trạm thu phí. Mà trạm thu phí này đã được Chính phủ, Bộ GTVT giao cho Công ty cổ phần BOT Vietracimex thu phí từ ngày 1-8-2009 để hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau này, khi sửa chữa cầu Thăng Long, nhà thầu đã chấp hành lệnh dừng tại các trạm phụ và được phép thu trở lại kể từ 0 giờ ngày 1-4-2010.

ảnh TL
Văn bản chỉ đạo của Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải về trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Ảnh : TL

 Hiện nay, CBCNV của Công ty cổ phần BOT vô cùng lo lắng bởi công ăn việc làm của hàng trăm con người ở đây luôn bị đe dọa, khi thì dừng thu để sửa chữa cầu. Khi cầu xong rồi, vừa thu trở lại thì lại có tin Hà Nội đòi bỏ trạm để làm cổng chào, mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Không hiểu những người lãnh đạo ở TP Hà Nội suy nghĩ thế nào mà lại đưa ra một ý tưởng viển vông, lãng phí tiền của nhà nước, khi mỗi ngày trạm thu phí này thu vài trăm triệu đồng cho nhà nước. Hơn nữa để trạm thu phí này đi vào hoạt động theo hình thức mới- BOT, đích thân Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã 2 lần có văn bản giao cho Bộ GTVT triển khai phương án thu phí theo đề xuất của Công ty CP BOT Vietracimex.

Thiết nghĩ chặng đường dài 30 km, Hà Nội thiếu gì chỗ để đặt cổng chào chào mừng đại lễ, cớ sao lại đưa ra ý tưởng viển vông, lãng phí như thế? Phải chăng UBND TP Hà Nội đã vượt quá thẩm quyền của mình? 

 Hoàng Lan (Hà Nội) 

Tòa soạn đã trao đổi thông tin này với một đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, ý kiến của Bộ GTVT về vấn đề này là vẫn tiến hành thu phí bình thường theo lệnh của Thủ tướng. Hà Nội muốn dùng trạm thu phí này vào mục đích nào đó phải thương thảo với Công ty cổ phần BOT Vietrracimex trên cơ sở hoàn vốn cho nhà đầu tư. Khi hai bên đã thống nhất phương án, Bộ GTVT sẽ xem xét chấp thuận.

Đọc thêm