Được thành lập 12/04/1958, Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội (HAMECO) luôn là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị cơ khí chính xác, tự động hóa, cung cấp đa dạng các sản phẩm cho trong và ngoài nước gồm: Thiết kế, chế tạo các thiết bị cơ khí chính xác (trong đó có các hệ thống tự động giúp nâng cao năng suất làm việc của doanh nghiệp); Thiết kế đúc gang cầu, gang xám tất cả các mặt hàng trong và ngoài nước như: nắp hố ga, đúc thanh tà vẹt, đúc các chi tiết vỏ động cơ, đúc đối trọng lớn; Tư vấn, thiết kế, chế tạo hệ thống vận chuyển hàng trong nhà xưởng công nghiệp: hệ thống con lăn, hệ thống băng tải, hệ thống tự động chuyển hàng kết hợp con lăn và băng tải; Tư vấn, thiết kế, chế tạo trang thiết bị phục vụ sản xuất khác như: thùng xe rác, các thiết bị, bộ phận máy xúc, máy đào các loại, máy công nghiệp nói chung.
Đặc biệt, HAMECO luôn tự hào với đội ngũ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm tích lũy qua nhiều dự án lớn với độ phức tạp cao. Chúng tôi luôn suy nghĩ để kiến tạo cho khách hàng môi trường làm việc an toàn và năng suất cao.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội |
2020 - Vượt qua khó khăn
Năm 2020, do tình trạng dịch bệnh gia tăng, và một số đối tác lớn của công ty lại đều ở những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh như Mỹ, Anh, Italia, Nhật Bản, Ấn Độ….Do vậy, một số lô hàng đã sản xuất xong nhưng khách hàng xin hoãn kế hoạch nhận hàng do đất nước họ bị phong tỏa không thể nhập được hàng. Hơn nữa, do các doanh nghiệp cơ khí khác cũng bị ảnh hưởng dịch bệnh nên nhu cầu lấy hàng và đặt hàng đều giảm sút. Số lượng đơn đặt hàng giảm 50% so với kế hoạch ban đầu.
Mặt khác, do chính sách giãn cách xã hội nên tất cả các triển lãm, các hội thảo giới thiệu sản phẩm đều hủy bỏ, khách hàng không có điều kiện đến thăm được nhà máy dẫn đến việc khai thác, tiếp cận các khách hàng tiềm năng gặp nhiều khó khăn. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến khối lượng đơn hàng giảm sút.
Công ty đang đối mặt với bài toán làm thế nào để duy trì nguồn lao động với mức lương đảm bảo cho đời sống của họ để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời phải tạo ra khối lượng công việc ổn định để đưa sản xuất trở lại bình thường.
Tuy nhiên, ngay từ năm 2020, Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV Công ty với sự quyết tâm, sự đồng lòng trong định hướng chiến lược cũng như trong sản xuất đã luôn nỗ lực, phát huy tinh thần tập thể trong việc nâng cao chất lượng, tiến độ của các Hợp đồng qua đó nâng cao uy tín của Công ty đối với các đối tác trong và ngoài nước.
Đặc biệt, Bộ máy quản lý của công ty được đổi mới và kiện toàn đã phát huy hiệu quả rõ rệt; Kế hoạch SXKD cũng đã được xây dựng cụ thể, quy trình chất lượng quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 và ISO 50001:2011 về Hệ thống quản lý năng lượng.
Cùng với đó, HAMECO luôn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của Tổng công ty Máy & TBCN –CTCP, Đảng ủy khối CN Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí…. trong việc hợp tác hỗ trợ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn của dịch bệnh, ổn định sản xuất kinh doanh. Bằng sự nỗ lực, cố gắng của Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV, năm 2020 HAMECO đã đạt được doanh thu vượt mức kế hoạch đề ra.
Cụ thể, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 nhưng HAMECO vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để ổn định năng suất lao động và giữ chân khách hàng.
Ngoài việc tiếp tục duy trì sản xuất hàng loạt các mặt hàng xuất khẩu như máy cưa và phụ tùng máy cưa vòng, các loại đối trọng, các chi tiết máy, các loại nắp ga và thanh đỡ, khung và nắp ga cho đối tác Nhật Bản, hàng kết cấu thủy điện cho các công ty của Áo, Ấn Độ… Công ty cũng chú trọng các mặt hàng thế mạnh tiêu thụ trong nước, các mặt hàng kết cấu thủy điện, chi tiết máy cưa các loại, chi tiết trục, mặt hàng đúc thân van.
HAMECO hiện đang là đơn vị duy nhất đúc được mặt hàng có trọng lượng lên tới 8 tấn. |
Phấn đấu doanh thu tăng 20-30% so với năm 2020
Trước tình hình dịch bệnh gia tăng, Ban lãnh đạo công ty xác định năm 2021 sẽ là một năm còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, HAMECO vẫn đặt ra kế hoạch doanh thu cho hoạt động sản xuất kinh doanh tăng 20 – 30% so với năm 2020.
Và để đạt được mục tiêu đề ra, Ban lãnh đạo công ty đã và đang nỗ lực đưa ra những biện pháp để tháo gỡ khó khăn, cụ thể:
Thứ nhất, có chính sách phù hợp đảm bảo thu nhập cho lao động làm việc tại nhà, lao động phải nghỉ luân phiên do dịch bệnh, nhằm ổn định số lượng lao động vượt qua giai đoạn khó khăn;
Thứ hai, tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tuyển dụng nhân lực mới bù đắp vào số nhân lực giảm sút do dịch bệnh;
Thứ ba, tích cực khai thác các khách hàng qua các mạng thương mại điện tử, nhằm tìm kiếm thêm những khách hàng nước ngoài tiềm năng, những khách hàng đang tích cực khôi phục nền kinh tế sau dịch bệnh. Đặc biệt tập trung các khách hàng đang có xu hướng dịch chuyển đặt hàng từ Trung Quốc sang các nước khác;
Thứ tư, tiếp tục chăm sóc, duy trì quan hệ hợp tác với các khách hàng cũ để đảm bảo xuất hết hàng tồn kho và khai thác các đơn hàng mới duy trì đúng kế hoạch đặt hàng đã thống nhất trước đó.
Thứ năm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước để đa dạng hóa khách hàng, đa dạng hóa nguồn hàng đảm bảo đủ khối lượng công việc, tăng trưởng doanh thu.
Thứ sáu, tiếp tục duy trì nguồn tài chính ổn định và đề xuất các gói hỗ trợ từ ngân hàng về vốn, về lãi suất, đề xuất các chính sách miễn thuế nhập khẩu NVL phục vụ sản xuất nhằm tiết giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho công ty, duy trì khôi phục và tăng trưởng hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại sau dịch bệnh.
Thứ bảy, tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý Công ty, chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động và phát triển của Công ty.