Cục Hàng không: Dự báo năm 2024, lượng khách đi máy bay khoảng 80 triệu lượt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 vừa diễn ra, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, vận tải hàng không năm 2023 đã có sự hồi phục và tăng trưởng, như mạng đường bay quốc tế được phục hồi và mở rộng, hàng không nội địa phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với 2019, thị trường quốc tế dần hồi phục và sớm đạt mức 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) trong năm 2024.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2023, tổng lượng khách đi máy bay xấp xỉ 74 triệu khách, tăng 34,5% so với 2022, bằng 93,6% so với 2019. Trong đó, vận chuyển khách quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 nhưng chỉ bằng 77% so với năm 2019.

Về mạng đường bay, ghi nhận sự phục hồi và từng bước mở rộng đường bay quốc tế. Ngoài khôi phục hoàn toàn các đường bay đến các thị trường truyền thống, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác các đường bay mới. Điển hình như bay đến Ấn Độ với 920.000 hành khách, Úc với 913.000 hành khách.

Mạng đường bay nội địa được duy trì và phát triển với 66 đường bay nội địa và hơn 600 chuyến bay mỗi ngày.

Trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam, các chỉ tiêu về vận tải hàng không năm 2024, Cục Hàng không dự báo năm tới, lượng khách đi bằng máy bay đạt khoảng 80 triệu khách, trong đó nội địa là 38,3 triệu khách và quốc tế là 41,7 triệu khách.

Trong đó, khách nội địa 38,5 triệu khách, giảm 3,5 triệu khách (tương ứng giảm 10,5% ), còn khách quốc tế là 41,8 triệu (tăng 30,6% so với 2023).

Con số này được đưa ra trong bối cảnh năm nay, lượng khách nội địa đi máy bay giảm, chưa bằng sản lượng của 2022.

Tại Đại hội cổ đông mới đây, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay, vận tải hàng không nội địa rất khác thường. Quý I - II/2023 tăng trưởng tốt nhưng quý III sức mua chậm dẫn đến cao điểm hè không như kỳ vọng; quý IV/2023 tổng thị trường vận tải hàng không nội địa thấp hơn 2019 khoảng 10%. Đây cũng là xu thế và sẽ diễn ra vào 2024.

Ngoài ra, do kinh tế khó khăn, các hãng hàng không đã cắt giảm hàng loạt đường bay nội địa không hiệu quả, thu hẹp mạnh đội tàu bay. Từ 30 chiếc, nay Bamboo Airways còn 9 tàu bay, Pacific Airlines còn 3 tàu bay và Vietravel Airlines cũng chỉ có 3 tàu bay.

Trong khi đó, hãng Pratt Whitney tới đây sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo để kiểm tra kỹ thuật. Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra. Việc sửa chữa dự kiến mất hơn 200 ngày, tăng gấp gần 3 lần (75 - 90 ngày) so với trước, nên sẽ ảnh hưởng khai thác. Trước mắt, hãng sẽ thuê ướt (thuê cả tàu bay và nhân lực phục vụ) 4 máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đọc thêm