Cục Hàng không yêu cầu các hãng tuân thủ lượt cất hạ cánh và giờ bay đến Côn Đảo

(PLVN) - Cục Hàng không yêu Việt Nam cầu các hãng hàng không bay tới Côn Đảo phải tuân thủ slot (lượt cất hạ cánh) và giờ bay được cấp. Cục sẽ xem xét không cấp phép bay nếu hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tuân thủ slot bay tới Côn Đảo.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tuân thủ slot bay tới Côn Đảo.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có yêu cầu các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai hoạt động bay và khai thác sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không lưu ý việc khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không Côn Đảo (đặc biệt là các chuyến bay vào buổi chiều); duy trì, tuân thủ slot đã được cấp để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ.

Thực hiện nghiêm huấn lệnh của cơ sở điều hành bay và đảm bảo khai thác bay theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thiểu thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Cục HKVN giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm tổ chức rà soát, đánh giá năng lực khai thác của sân đỗ, nhà ga hành khách; phối hợp với các hãng hàng không xem xét áp dụng các công nghệ làm thủ tục check-in (telephone check-in, kiosk check-in…) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực khai thác của nhà ga; tăng cường trang bị xe kéo đẩy; tổ chức nghiên cứu trang bị hệ thống đèn để khai thác ban đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng tại cảng hàng không Côn Đảo.

Đặc biệt, đối với Tổng công ty Quản lý hoạt động bay (VATM), Cục HKVN giao Tổng công ty chỉ đạo các cơ sở điều hành bay phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không Côn Đảo, các hãng hàng không trong quá trình điều hành bay.

Không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay khởi hành) trong trường hợp cảng hàng không Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ (trong trường hợp Tổ lái vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ thì trách nhiệm thuộc về Tổ lái và nhà khai thác tàu bay). Đồng thời nghiên cứu kéo dài thời gian hoạt động của cơ sở ANS phù hợp với việc cấp phép của Cục và tăng cường hỗ trợ các hãng hàng không nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Cục giao các Phòng chuyên môn phối hợp với ACV, đơn vị phục vụ mặt đất rà soát, đánh giá các vị trí đỗ đảm bảo khả năng khai thác tối ưu, báo cáo Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại cảng hàng không Việt Nam để điều chỉnh Quyết định về vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo; Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ Slot của các hãng hàng không; báo cáo Lãnh đạo Cục xem xét không cấp phép bay cho các chuyến bay tăng chuyến của hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%...

Hiện nay, có hai hãng hàng không đang khai thác đường bay tới Côn Đảo là hãng hàng không Bamboo Airways và Vasco (trực thuộc Vietnam Airlines). Trong đó, Bamboo Airways có ba đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng và Vinh, còn Vasco đang khai thác đường bay từ TP HCM tới Côn Đảo.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm