Cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2

(PLVN) - Hầu hết các hộ đã thống nhất việc kê biên, áp giá đền bù, hỗ trợ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng xong, chỉ còn lại 3/389 . Việc cưỡng chế này nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và và đường dẫn hai đầu cầu để được triển khai theo đúng tiến độ.

Được sự đồng ý chủ trương của UBND tỉnh Tiền Giang, sáng ngày 12/10 UBND huyện Cái Bè đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Võ Thành Được (ngụ Ấp 1, xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Đây là hộ dân nằm trong vùng giải tỏa mặt bằng thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Trước đó, qua nhiều cuộc vận động, đối thoại giữa chính quyền địa phương các cấp với gia đình nhưng hộ ông Được vẫn nhất quyết không chịu di dời vì không đồng ý với số tiền được hỗ trợ sau di dời.

Sau khi đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đọc Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, lãnh đạo địa phương tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan, hộ gia đình ông Võ Thành Được vẫn không đồng ý di dời nên đoàn chức năng đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo kế hoạch.

Ông Võ Thành Được nghe đọc biên bản cưỡng chế thu hồi đất

Được biết, UBND huyện Cái Bè được UBND tỉnh Tiền Giang giao làm chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng của Dự án Thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu. Dự án này được đánh giá là dự án quan trọng kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuy nhiên, đến nay tại địa bàn Tiền Giang vẫn còn “vướng” mặt bằng dù công tác thu hồi đất được thực hiện từ tháng 12/2019 do nhiều hộ dân chưa chịu di dời.

Ông Lê Văn Ý – Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè (ngồi bên trái) tuyên truyền, vận động hộ ông Võ Thành Được

Ông Lê Văn Ý – Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu ảnh hưởng tới 389 hộ dân. Hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đã thống nhất việc kê biên, áp giá đền bù, hỗ trợ, nhận tiền và bàn giao mặt bằng xong. Chỉ còn lại 3/389 hộ đều ở xã An Hữu chưa nhận tiền hỗ trợ và chưa giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền đối với các hộ còn lại để kịp bàn giao trong tháng 10/2021. Nếu các hộ còn lại không tự giác di dời, địa phương sẽ buộc phải cưỡng chế thu hồi đất như đối với hộ gia đình ông Võ Thành Được.

Chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế, di dời tài sản của hộ ông Võ Thành Được ra ngoài

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch huyện Cái Bè cũng cho biết thêm, dự án đã được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng khoảng 98%. Sự chậm trễ di dời của các hộ dân đã khiến tiến độ dự án bị chậm trễ, nằm chờ 3-4 tháng nay.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về quy định đền bù, lãnh đạo địa phương cũng đã thông tin, giá đất đền bù, hỗ trợ được tính theo Công văn 1958 ngày 11/9/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đất loại nào đền bù giá đó đúng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, không thể lấy đất nông nghiệp bồi thường giá đất ở (cho dù người dân đã cất nhà trên đất) và cũng không thể đền bù giá đất thực tế sau khi dự án đã triển khai.

UBND huyện Cái Bè hi vọng 2 hộ còn lại sẽ nhanh chóng di dời, chấp hành đúng theo pháp luật. Sự thống nhất của nhân dân sẽ tạo sự đồng thuận trong xã hội, từ đó đảm bảo được tiến độ dự án theo đúng kế hoạch.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,61km trên địa phận hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Có tổng mức đầu tư là 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng. Dự án này được dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Dự án này có tổng chiều dài khoảng 6,6km, trong đó cầu chính dài khoảng 1,9km, đường dẫn vào hai bên cầu có tổng chiều dài khoảng 4,5km; mặt cầu rộng 25m cho 6 làn xe lưu thông, lớn hơn cầu Mỹ Thuận hiện hữu chỉ có 4 làn xe lưu thông. Việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1A, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, các đô thị, các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng như: TP Hồ Chí Minh, TP Mỹ Tho, TP Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Ngoài ra, dự án sẽ góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức (logistics) như: đường sắt, cảng biển, sân bay... đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn.

Đọc thêm