Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Vũ Khắc Liêm cho biết, theo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, trong đó giao: Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp DN giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Triển khai Nghị quyết trên, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với Bộ GTVT rà soát mức thu phí các trạm BOT và xây dựng phương án giảm phí các trạm đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Tuy nhiên, do quan hệ giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ GTVT) và các nhà đầu tư dự án BOT là quan hệ hợp đồng; bất kỳ thay đổi nào khác so với nội dung hợp đồng đã ký kết phải được các bên đồng thuận. Do vậy, nguyên tắc điều chỉnh mức phí phải đảm bảo hạn chế ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án và phải được sự đồng thuận của nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị chỉ có thể xem xét điều chỉnh mức phí đối với các dự án có các yếu tố sau: Có tổng mức đầu tư giảm so với phương án duyệt: do rút ngắn tiến độ, không sử dụng hoặc sử dụng không hết chi phí dự phòng, lãi vay giảm...; có doanh thu thực tế cao hơn dự kiến trong phương án tài chính của Hợp đồng BOT; giảm chi phí đầu tư dự án do được hoàn thuế GTGT.
Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ GTVT đề xuất phương án điều chỉnh giảm phí đối với các Trạm có các yếu tố nêu trên như sau: (i) Giảm 10 -15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 và nhóm 5 của các Trạm có mức thu tối đa Khung tại Thông tư 159/2013/TT-BTC; (ii) Giảm 10 -20% mức phí nhóm 1 và nhóm 2 của 05 trạm có mức thu cao nhất. Phương án đề xuất này đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thống nhất (tại Công văn 6370/VPCP-KTTH ngày 02/8/2016 của Văn phòng Chính phủ).
Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành 10 Thông tư điều chỉnh giảm mức thu phí của 19 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ (1, 19, 20, 21B, đường HCM). Trong đó, 18 trạm giảm mức thu phí đối với 02 nhóm phương tiện (Nhóm 4 từ 140.000 đồng/lượt xuống 120.000 đồng/lượt; Nhóm 5 từ 200.000 đồng/lượt xuống 180.000 đồng/lượt) và 01 trạm (trạm thu phí tại Km604+700, tỉnh Quảng Bình - là 1 trong 5 trạm thu phí có mức thu cao nhất hiện nay) điều chỉnh mức thu phí đối với 04 nhóm phương tiện (Nhóm 1 giảm từ 45.000 xuống 35.000 đồng/vé; Nhóm 2: giảm từ 60.000 xuống 50.000 đồng/vé; Nhóm 4 từ 140.000 đồng/lượt xuống 120.000 đồng/lượt; Nhóm 5 từ 200.000 đồng/lượt xuống 180.000 đồng/lượt).
“Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục rà soát, thống nhất với các nhà đầu tư giảm mức thu phí đường bộ các dự án BOT và đề xuất gửi Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh giảm phí các trạm tiếp theo...”- ông Liêm cho biết.